Nông dân Ấn Độ phản đối chính sách thu mua nông sản mới

.

Ngày 27-11, hàng nghìn nông dân Ấn Độ xuống đường phản đối chính sách thu mua nông sản mới. Theo những người biểu tình, chính sách này trao thêm quyền lực cho các tập đoàn nhưng lại giảm thu nhập của nông dân.

Hãng tin AP cho biết, các nông dân tuần hành đến thủ đô New Delhi từ ngày 26-11 nhằm tạo áp lực buộc chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi phải xóa bỏ luật mới, song đã bị cảnh sát chặn lại ở gần quận Ambala (bang Haryana, giáp New Delhi). Họ cắm trại qua đêm và tiếp tục biểu tình vào sáng sớm 27-11. Các nông dân dùng máy kéo để dọn chướng ngại vật mà cảnh sát đã đặt trên đường. Ngoài ra, Công ty đường sắt Delhi Metro cũng đã ngừng một số chuyến tàu. Các phương tiện giao thông dọc biên giới bang được kiểm tra, gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trên một số tuyến đường cao tốc.

Suốt 2 tháng qua, các nghiệp đoàn nông dân phản đối luật mới đã cắm trại trên các tuyến cao tốc ở các bang Punjab và Haryana. Những người biểu tình cho rằng, luật mới sẽ khiến chính phủ ngừng thu mua ngũ cốc của nông dân với mức giá ổn định, đẩy nông dân vào tình thế phải phụ thuộc sức mua của các thương lái và công ty tư nhân. Song, theo chính phủ Ấn Độ, chính sách mới nhằm cải tổ nền nông nghiệp của nước này bằng cách cho phép nông dân giao dịch tự do, từ đó đẩy mạnh phát triển nông nghiệp thông qua đầu tư tư nhân. Thảo luận giữa chính phủ và lãnh đạo các nghiệp đoàn nông dân đến nay vẫn chưa thành công. Những người nông dân cho biết, họ sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi chính phủ hủy bỏ luật này.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.