Ấn Độ họp Quốc hội sau 5 tháng đóng cửa

.

Ngày 14-9, Quốc hội Ấn Độ khai mạc kỳ họp kéo dài 18 ngày sau 5 tháng đóng cửa do Covid-19. Kỳ họp diễn ra giữa bối cảnh nền kinh tế Ấn Độ đang lao dốc và số ca nhiễm Covid-19 mới của nước này đang tăng nhanh nhất thế giới.

Hãng tin AP cho biết, phát biểu trước phiên khai mạc, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ kỳ vọng kỳ họp sẽ đem lại nhiều kết quả tích cực. Kỳ họp sẽ phải đưa ra các giải pháp hồi sinh nền kinh tế vốn đã giảm 24% vào quý trước - mức giảm mạnh nhất trong số các nước lớn, đồng thời tìm cách ngăn tình trạng dịch bệnh diễn biến tệ hơn. Ngoài ra, Ấn Độ còn phải giảm nhẹ tình trạng thất nghiệp và giải quyết thế bế tắc quân sự với Trung Quốc. Các nhà lập pháp dự họp phải đeo khẩu trang, chỗ ngồi được ngăn cách bởi các tấm nhựa trong. Thời gian các phiên họp được rút ngắn, phiên chất vấn các bộ trưởng cũng bị hủy.

Thủ tướng Modi đã kêu gọi tất cả đảng phái chính trị đoàn kết với các binh sĩ đang bảo vệ biên giới Ấn Độ, ngay cả trong bối cảnh các đảng đối lập yêu cầu minh bạch hơn về cách ứng phó của chính phủ trong vấn đề quân sự với Trung Quốc. Về tình hình Covid-19, ông Modi khẳng định chính phủ sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi phát triển được vắc-xin.

Song, nhiều nhà lập pháp đối lập lo ngại rằng, chính phủ hiện không kiểm soát được tình hình. Ngày 14-9, Chủ tịch đảng Quốc đại đối lập Rahu Gandhi cáo buộc chính phủ đã triển khai lệnh phong tỏa do Covid-19 mà không có kế hoạch cụ thể, dẫn đến “sự lây lan Covid-19 khắp cả nước”.

Theo hãng Reuters, ngày 14-9, Ấn Độ ghi nhận thêm hơn 92.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 4,85 triệu người, cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Cũng trong ngày 14-9, Ấn Độ có thêm hơn 1.100 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên 79.700.

KHANG NINH

 

;
;
.
.
.
.
.