Tàu vũ trụ của SpaceX chở phi hành gia lên ISS

.

Sáng 16-11 (giờ Việt Nam), Tập đoàn công nghệ SpaceX phóng thành công tàu vũ trụ Crew Dragon chở 4 phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), đánh dấu sứ mệnh đầu tiên của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sử dụng tàu vũ trụ của một công ty tư nhân.

Các phi hành gia vẫy chào trước khi thực hiện sứ mệnh bay vào không gian.
Các phi hành gia vẫy chào trước khi thực hiện sứ mệnh bay vào không gian. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, tàu Crew Dragon được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral (bang Florida, Mỹ). Tàu vào quỹ đạo sau 9 phút và dự kiến đến ISS sau 27 giờ kể từ lúc khởi hành. Theo kế hoạch, toàn bộ chuyến bay được vận hành tự động.

Ba phi hành gia của NASA gồm Michael Hopkins (chỉ huy), Victor Glover và Shannon Walker, cùng phi hành gia người Nhật Bản Soichi Noguchi sẽ thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng tại ISS. Chuyến bay được phi hành đoàn đặt tên là Resilience (tạm dịch: Kiên cường) bởi diễn ra trong năm 2020 đầy thử thách, trong đó có đại dịch Covid-19. Các phi hành gia cùng gia đình đã phải thực hiện cách ly từ tháng 10.

Tỷ phú Elon Musk, người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành SpaceX, theo dõi vụ phóng từ xa. Hôm 14-11, ông Musk cho biết, ông “rất có thể” đã mắc Covid-19. Người đến dự buổi phóng trực tiếp là Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell. Phó Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Vũ trụ quốc gia Mike Pence cùng Giám đốc NASA Jim Bridenstine cũng đến dự.

Ngày 10-11, NASA cấp giấy chứng nhận an toàn cho tàu vũ trụ Crew Dragon để thực hiện các chuyến bay thường xuyên. Trước đó vài tháng, SpaceX triển khai chuyến bay thử nghiệm 2 người lái, mở đầu cho các kỳ vọng của NASA trong việc huy động doanh nghiệp tư nhân cho các nhiệm vụ của ISS. Theo bà Shotwell, SpaceX dự kiến thực hiện 7 vụ phóng tàu Crew Dragon đưa người và hàng hóa lên ISS trong 15 tháng tới. Chuyến bay chở người tiếp theo dự kiến được thực hiện vào cuối tháng 3-2021, mang theo 1 nhà du hành người châu Âu, 1 nhà du hành Nhật Bản và 2 nhà du hành Mỹ.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.