Anh - EU bước vào chặng đường mới sau thỏa thuận hậu Brexit

.

Với thỏa thuận thương mại hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU) đạt được ngay trước Giáng sinh (đêm 24-12, giờ Brussels), Anh và khối liên minh 27 thành viên sẽ bước vào chặng đường mới, khép lại 9 tháng đàm phán đầy trắc trở.

Hãng Reuters cho biết, thỏa thuận cho phép hai bên tiếp tục quan hệ thương mại không thuế quan và không hạn ngạch hậu Brexit. Nếu không đạt được thỏa thuận trước ngày 31-12, thời điểm kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit, hoạt động xuất nhập khẩu của Anh sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn nghiêm trọng vì hàng loạt rào cản. Thỏa thuận này sẽ sớm được công bố để Quốc hội Anh và chính phủ 27 nước EU đánh giá, phê chuẩn.

Cả Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đều hài lòng về thỏa thuận. Bà Ursula nói: “Đã đến lúc chúng ta bỏ Brexit lại phía sau. Tương lai của chúng ta nằm ở châu Âu”. Trong khi đó, Thủ tướng Johnson cho rằng, thỏa thuận thương mại cùng EU tuy không “ngon miệng” nhưng là thứ mà nước ông đang cần. Trên Twitter, Thủ tướng Johnson đăng bức ảnh ông giơ hai tay mang biểu tượng chiến thắng kèm theo dòng chữ “Thỏa thuận đã xong” (The deal is done).

Song, báo The Telegraph dẫn lời một quan chức thuộc EC cho biết, thỏa thuận thương mại nói trên đặt ra các quy tắc đối với một số ngành như nông và ngư nghiệp, mà không bao gồm ngành tài chính. Dự kiến, hai bên sẽ thống nhất biên bản ghi nhớ về các quy định trong lĩnh vực dịch vụ tài chính vào tháng 3-2021.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.