Anh - EU tiến gần hơn đến thỏa thuận hậu Brexit

.

Ngày 16-12 (giờ Brussels), đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) đạt được tiến bộ về quyền quản trị, một trong 3 vấn đề dai dẳng đang cản trở hai bên đạt thỏa thuận hậu Brexit. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho thấy hai bên đang tiến gần hơn đến việc ký kết thỏa thuận thương mại tự do mới. Song, khả năng thành công vẫn còn để ngỏ khi hai bên chưa tìm được tiếng nói chung trong các điều khoản về quyền đánh bắt cá và cạnh tranh thương mại bình đẳng.

Theo hãng Reuters, Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ hy vọng EU sẽ “thấy hợp lý” và đồng ý một thỏa thuận tôn trọng chủ quyền của Anh. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen phát biểu trước Nghị viện châu Âu rằng: “Tôi không thể cho các bạn biết liệu sẽ có một thỏa thuận hay không. Nhưng tôi có thể nói về một con đường dẫn đến thỏa thuận”, đồng thời lo ngại “con đường có thể rất hẹp”. Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận những chuyển biến tích cực trong tiến trình đàm phán, nhưng vẫn cho rằng hai bên “chưa tạo ra đột phá” và cho biết đàm phán sẽ tiếp tục kéo dài cho đến cuối tuần này để dàn xếp “những khác biệt đáng kể” còn lại.

Anh vẫn nỗ lực kêu gọi EU cần chấp thuận nguyên tắc Anh sẽ “kiểm soát” các ngư trường của mình sau khi chính thức rời “mái nhà chung”. Bên cạnh đó, hai bên tranh cãi về vấn đề London sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội, lao động và môi trường của liên minh 27 thành viên ở mức độ cụ thể nào sau khi quá trình chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31-12.

Bất cứ thỏa thuận thương mại nào đạt được giữa EU và Anh đều phải được Quốc hội Anh và Nghị viện châu Âu phê chuẩn. Hai bên có thể sẽ phải tổ chức các phiên họp đặc biệt sau lễ Giáng sinh và năm mới. Quốc hội Anh sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ từ ngày 17-12, nhưng có thể triệu tập các nghị sĩ trong vòng 48 giờ để thông qua bất cứ thỏa thuận nào.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.