Pháp sửa đổi dự luật an ninh gây tranh cãi

.

Đảng Nền Cộng hòa tiến bước (LREM) cầm quyền của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đồng ý điều chỉnh toàn bộ nội dung gây tranh cãi trong dự thảo luật về “an ninh toàn diện” hạn chế người dân quay phim hoạt động của cảnh sát và phát tán những hình ảnh này. Bước lùi của ông Macron nhằm xoa dịu làn sóng biểu tình phản đối mạnh mẽ trong những ngày qua.

Hãng Reuters dẫn lời Chủ tịch đảng LREM, ông Christophe Castaner, cho biết “một phiên bản mới” của Điều 24 sẽ được xây dựng. Dự thảo luật an ninh mới đã được Hạ viện thông qua vào tuần trước và đang chờ Thượng viện phê chuẩn.

Trong cuộc họp nội các ngày 30-11, Tổng thống Macron thúc giục giới chức Pháp nhanh chóng tìm kiếm những giải pháp để tái lập sự tin tưởng giữa cảnh sát với người dân. Chính phủ của ông Macron khẳng định dự luật an ninh là cần thiết để bảo vệ cảnh sát trước các mối đe dọa và những vụ tấn công quá khích, đặc biệt khi lực lượng này phải đối mặt làn sóng biểu tình bạo lực “Áo vàng” bùng phát khắp cả nước trong thời gian qua. Tuy nhiên, Tổng Biên tập báo Le Monde Luc Bronner nói rằng, điều khoản luật cấm đăng hình ảnh cảnh sát là không cần thiết và hạn chế quyền tự do báo chí. 4 cảnh sát đánh đập nhà sản xuất âm nhạc da màu Michel Zecle ở Paris cách đây 1 tuần đã bị truy tố; trong đó, 3 người bị buộc tội “lợi dụng quyền hạn cố tình dùng vũ lực với người khác” và “làm sai lệch hồ sơ cảnh sát”.

Cuối tuần qua, biểu tình nổ ra trên khắp nước Pháp nhằm phản đối Điều 24 dự luật an ninh mới về hình sự hóa hành vi đăng ảnh hoặc video cảnh sát làm nhiệm vụ.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích