Chuyên gia WHO đến Vũ Hán điều tra về Covid-19

.

Nhóm chuyên gia gồm 13 người thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) ngày 14-1 để điều tra về nguồn gốc của Covid-19. Các chuyên gia này đến từ Mỹ, Úc, Đức, Nhật Bản, Anh, Nga, Hà Lan, Qatar và Việt Nam.

Hãng tin AFP cho biết, sau 2 tuần cách ly, nhóm chuyên gia sẽ dành 2 tuần để phỏng vấn thành viên các viện nghiên cứu, bệnh viện và người làm thủy sản ở Vũ Hán - nơi phát hiện các ca mắc Covid-19 đầu tiên. 
Trên Twitter, WHO cho hay, Trung Quốc đã từ chối cho 2 thành viên đi cùng nhóm 13 người nói trên nhập cảnh sau khi họ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Hai nhà khoa học này đang ở Singapore để hoàn tất các xét nghiệm.

Trước đó, Trung Quốc đã bác bỏ yêu cầu điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19 sau khi chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump quy trách nhiệm cho Bắc Kinh trong việc virus lây lan toàn cầu. Mỹ cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ bùng phát Covid-19, đồng thời kêu gọi WHO dẫn đầu một cuộc điều tra minh bạch về nguồn gốc của dịch bệnh.

Đến nay, toàn thế giới có hơn 92,3 triệu ca mắc Covid-19 và 1,97 triệu ca tử vong. Mỹ vẫn dẫn đầu về số ca nhiễm và tử vong với các con số: 23 triệu và 384.600 ca. Theo AP, ngày 13-1, WHO cảnh báo năm 2021 - năm thứ hai của đại dịch Covid-19 sẽ khó khăn hơn so với năm đầu tiên do sự xuất hiện của biến thể SARS-CoV-2. Sau khi được phát hiện tại Anh vào giữa tháng 12-2020, biến thể SARS-CoV-2 hiện lây lan ra 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.