Nhật tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo

.

Ngày 7-1, Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong một tháng ở Tokyo cùng 3 tỉnh lân cận Saitama, Kanagawa và Chiba nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan, trong lúc số ca nhiễm mới trong ngày ở thủ đô tăng lên mức kỷ lục với hơn 2.440 ca.

Hãng tin Reuters cho biết, tình trạng khẩn cấp sẽ được áp dụng từ ngày 8-1 đến 7-2 ở 4 địa phương nói trên, chiếm khoảng 30% dân số của Nhật Bản. Theo đó, các bar, nhà hàng phải đóng cửa lúc 20 giờ và mọi người ở nhà, tránh ra ngoài đường nếu không thật sự cần thiết, nhất là vào buổi tối. Các trung tâm mua sắm và nhà hàng sẽ mở cửa. Các rạp phim, nhà hát, bảo tàng và những sự kiện khác phải giảm lượng người tham dự.

Nhìn chung, các biện pháp lần này ít nghiêm ngặt hơn so với tình trạng hồi cuối tháng 5, thời điểm chính phủ Nhật vừa phải tìm cách hạn chế thiệt hại đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, vừa khống chế dịch bệnh.
Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nhấn mạnh: “Tôi tin chúng ta có thể vượt qua dịch bệnh, nhưng tôi phải yêu cầu các bạn chịu đựng những quy định hạn chế thêm một thời gian nữa”.

Theo hãng tin AP, số ca mắc Covid-19 đang bùng phát ở Nhật Bản sau kỳ nghỉ đón năm mới 2021. Ngày 7-1, riêng thủ đô Tokyo ghi nhận hơn 2.440 ca nhiễm mới, tăng nhiều so với gần 1.600 ca nhiễm mới trong ngày 6-1. Nhật Bản có thể bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 vào tháng 2 tới.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.