Châu Âu và Arab thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông

.

Các nhà ngoại giao châu Âu và Arab đến từ Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Ai Cập, Jordan, Đức, Pháp vừa công bố “các bước đi nhỏ” tiềm năng nhằm khôi phục những nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông.

Theo AP, “các bước đi nhỏ” nói trên được đưa ra trong lúc Israel và Palestine chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử. Trong hơn 10 năm qua, đàm phán hòa bình Israel - Palestine đã không diễn ra và không rõ các nhà ngoại giao giờ đây có thể làm gì để tạo điều kiện đưa hai bên xích lại gần nhau hơn. Song, bất kỳ động thái nào cũng sẽ phụ thuộc vào kết quả bầu cử Israel vào ngày 23-3 và bầu cử Palestine vào cuối năm nay.

Hãng tin AP dẫn lời Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cảnh báo, các kết quả bầu cử có thể làm phức tạp thêm các mối quan hệ, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc theo đuổi các chính sách ngoại giao trong thời gian này.

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi cả Israel lẫn Palestine kiềm chế các bước đi có thể hủy hoại những nỗ lực hòa bình. Song, Mỹ chưa công bố bất kỳ kế hoạch lớn nào để giải quyết cuộc xung đột kéo dài nhiều thập niên giữa Israel và Palestine, trong lúc Washington tập trung ứng phó đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế và các vấn đề đối nội khác.

Dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington đã đưa ra kế hoạch hòa bình Trung Đông nhưng Palestine thẳng thừng từ chối vì cho rằng đề xuất này không giải quyết những yêu cầu lớn nhất cho một nhà nước Palestine độc lập.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.