Covid-19 bùng phát, Pháp tái phong tỏa Paris

.

Chính phủ Pháp vừa công bố lệnh tái phong tỏa nhiều tỉnh, thành, trong đó có thủ đô Paris, nhằm đối phó với làn sóng Covid-19 thứ ba đang bùng phát mạnh.

Theo Bloomberg, các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh mới được triển khai ngay từ đêm 19-3 và kéo dài trong vòng 4 tuần tại 16 tỉnh, thành, bao gồm toàn bộ 8 tỉnh và thành phố khu vực thủ đô Paris, 5 tỉnh phía Bắc và 3 tỉnh phía Đông Nam. Trong đợt phong tỏa lần thứ ba này, các quy định linh hoạt hơn so với hai đợt phong tỏa trước. Theo đó, các trường học cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, cùng các cơ sở kinh doanh nhu yếu phẩm và nhà sách vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Người dân có thể tập thể dục ngoài trời trong vòng bán kính 10km kể từ nhà. Song, việc di chuyển khỏi những vùng tâm dịch sẽ không được phép nếu không có lý do chính đáng. Bên cạnh đó, chính phủ vẫn duy trì lệnh giới nghiêm từ tối hôm trước tới sáng hôm sau trên toàn quốc, nhưng điều chỉnh thời gian bắt đầu lệnh giới nghiêm từ 18 giờ lên 19 giờ.

Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Thủ tướng Pháp Jean Castex tại cuộc họp báo ngày 18-3 nhấn mạnh: “Đại dịch đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Trách nhiệm của chúng tôi giờ đây là không để bệnh dịch vượt khỏi tầm kiểm soát”. Theo ông Castex, 4 tuần là khoảng thời gian cần thiết để các biện pháp hạn chế thiết yếu nói trên phát huy đủ tác dụng.

Ngày 18-3, Pháp ghi nhận 35.000 ca nhiễm Covid-19 mới. Hệ thống y tế, đặc biệt là ở Paris, đang rơi vào tình trạng quá tải. Riêng tại Paris, tỷ lệ số ca nhiễm Covid-19 mới hằng ngày đã vượt 400 ca trên 100.000 dân. Pháp và một số quốc gia châu Âu khác vừa tuyên bố nối lại việc sử dụng vắc-xin AstraZeneca sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu khẳng định tính an toàn của loại vắc-xin này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.