Iran muốn Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt

.

Trong bài phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran ngày 21-3 (giờ địa phương), lãnh đạo tối cao - Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei tái khẳng định “chính sách rõ ràng” về việc Mỹ phải dỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt trước khi muốn Tehran trở lại tuân thủ những cam kết trong thỏa thuận hạt nhân đã ký với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA).

Trang Arab News dẫn lời Đại Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei rằng, chỉ khi nào Iran xác minh rõ việc Mỹ đã hoàn tất dỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt thì nước Cộng hòa Hồi giáo này mới “quay trở lại thực hiện các cam kết trong JCPOA”. Bên cạnh đó, Iran yêu cầu việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt “phải được triển khai trên thực tế”, chứ không chỉ thực hiện “trên giấy tờ” - điều mà Tehran cho là “không thể chấp nhận được”. Nhà lãnh đạo Iran cũng nói rằng, chính phủ Mỹ sẽ lại thất bại với kế hoạch gia tăng sức ép lên Tehran trong thời gian tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách khôi phục JCPOA. Song, trong khi Iran yêu cầu việc dỡ bỏ trừng phạt trước, Mỹ lại kêu gọi Tehran ngừng các hành động đáp trả mà Washington cho là vi phạm thỏa thuận trước. Theo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Iran tiếp tục từ bỏ các cam kết của mình trong JCPOA khi theo đuổi kế hoạch làm giàu uranium tại các nhà máy hạt nhân trong thời gian gần đây.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.