Các nhà ngoại giao Triều Tiên rời Malaysia

.

Ngày 21-3, các nhà ngoại giao Triều Tiên rời Đại sứ quán ở Malaysia để về nước sau khi hai quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao do tranh cãi về việc dẫn độ một nghi phạm Triều Tiên đến Mỹ.

Hãng tin AP cho biết, quốc kỳ và biển báo Đại sứ quán Triều Tiên đã được hạ xuống ở cơ sở ngoại giao vùng ngoại ô Kuala Lumpur. Hai xe buýt chở các nhà ngoại giao và gia đình của họ tới sân bay, tiến hành làm thủ tục để lên một máy bay đến Thượng Hải (Trung Quốc). Tuyên bố trước báo giới bên ngoài Đại sứ quán trước khi rời khi, ông Kim Yu Song, Tham tán sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur chỉ trích Malaysia phụ thuộc Mỹ, tham gia âm mưu của Washington nhằm “cô lập và bóp nghẹt” Bình Nhưỡng.

Trước đó, ngày 19-3, Triều Tiên thông báo cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Malaysia sau khi một tòa án ở quốc gia Đông Nam Á này ra phán quyết dẫn độ ông Mun Chol-myong, công dân Triều Tiên đang sinh sống tại Malaysia, sang Mỹ với cáo buộc rửa tiền. Đáp lại, Malaysia yêu cầu các nhà ngoại giao Triều Tiên rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ. Bộ Ngoại giao Malaysia cũng khẳng định việc dẫn độ được thực hiện theo đúng các nguyên tắc và chỉ tiến hành sau khi hoàn tất những thủ tục pháp lý cần thiết.

Theo Reuters, mối quan hệ giữa Triều Tiên và Malaysia hầu như bị “đóng băng” kể từ sau vụ ám sát ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hồi năm 2017.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.