Mỹ đưa trẻ em di cư không có người nhà tới căn cứ quân sự

.

Ngày 25-3, phát biểu trong buổi họp báo đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington sẽ tiến hành các bước để nhanh chóng đưa hàng trăm trẻ em và thanh - thiếu niên di cư ra khỏi các cơ sở giam giữ chật chội dọc biên giới tây nam.

Theo AP, ông Biden nói rằng, một trong những biện pháp mà chính phủ Mỹ đang thực hiện là dành không gian tại căn cứ quân sự Texas cho khoảng 5.000 trẻ vị thành niên di cư không có người đi kèm; đồng thời tiến hành các bước để nhanh chóng xác định thân nhân của những đứa trẻ này, từ đó đưa các em ra khỏi sự giám hộ của chính quyền. Ông Biden phản đối những chỉ trích cho rằng các chính sách của ông là nguyên nhân dẫn đến số người tìm cách nhập cảnh vào Mỹ ngày càng tăng. Tương tự chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump, Chính phủ ông Biden đang tiếp tục nhanh chóng trục xuất hầu hết người trưởng thành và gia đình nhập cư trái phép theo sắc lệnh y tế công cộng được áp dụng khi bắt đầu bùng phát Covid-19.

Tuy vậy, chính phủ Mỹ hiện tại cho phép thanh - thiếu niên và trẻ em nhập cư không giấy tờ tạm thời ở lại Mỹ, gây quá tải cho nguồn lực của chính phủ trong lúc phải ứng phó với đại dịch.

Tình hình dọc biên giới Mỹ - Mexico là vấn đề được quan tâm nhất tại buổi họp báo. Theo thống kê gần đây nhất, số người di cư tìm cách vượt biên vào Mỹ hiện ở mức cao nhất kể từ mùa xuân năm 2019 và đang trên đà đạt mức cao nhất trong 20 năm. Những tuần gần đây, số trẻ vị thành niên không có người đi kèm nhập cư tăng lên đáng kể. AP cho hay, tính đến ngày 23-3, có gần 5.000 trẻ em đang bị Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ tạm giữ, hơn 11.500 trẻ em đang ở tại các trại tạm trú của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.