Triều Tiên lại phóng tên lửa

.

Ngày 25-3, CHDCND Triều Tiên phóng 2 “vật thể bay” nghi là tên lửa đạn đạo ra phía biển gần Nhật Bản. Đây là vụ phóng tên lửa thứ hai của Triều Tiên chỉ trong vòng một tuần, sau khi nước này phóng 2 tên lửa hành trình ra biển Hoàng Hải vào cuối tuần qua.

Hãng tin Reuters cho biết, động thái mới nhất của Triều Tiên diễn ra trong lúc Nhật Bản bắt đầu lễ rước đuốc Olympic Tokyo 2020 tại tỉnh Fukushima. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nói rằng, 2 “vật thể bay” mà Triều Tiên phóng là các tên lửa đạn đạo. Ông Suga chỉ trích vụ việc, coi đây là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh của Nhật Bản cũng như khu vực. Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản lập tức triệu tập cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về các biện pháp ứng phó, đồng thời cho rằng hành động của Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Thủ tướng Suga cũng cho hay, ông sẽ bảo đảm một Olympic an toàn và thảo luận về vụ phóng với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến công du Washington vào tháng 4 tới. Nhật Bản đang hướng đến Olympic Tokyo dự kiến diễn ra từ ngày 23-7 đến 8-8, sau đó là Paralympic từ ngày 24-8 đến 5-9.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo lần đầu tiên trong vòng một năm qua nhằm gia tăng áp lực lên Mỹ khi chính phủ của Tổng thống Joe Biden chuẩn bị công bố chính sách mới đối với Bình Nhưỡng. Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng triệu tập họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia. Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu-duk đã điện đàm với quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Sung Kim để thảo luận về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Lần gần đây nhất Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo là vào tháng 3-2020.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, việc Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo không có nghĩa là chính sách ngoại giao phi hạt nhân hóa đã chết, nhưng đặt ra mối lo ngại cho Mỹ trước khả năng Washington và Bình Nhưỡng có thể nối lại đàm phán. Khi Bình Nhưỡng phóng 2 tên lửa hành trình vào ngày 21-3, Tổng thống Biden cho rằng, đó không phải là hành động khiêu khích mà là “hoạt động thử nghiệm bình thường”.

Các quan chức Mỹ cho hay, thời điểm này là giai đoạn cuối cùng để Washington đánh giá chính sách của mình về Triều Tiên. Còn về phía Nga, theo Reuters, sau cuộc gặp gỡ Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong ở Seoul, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh sự cần thiết duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời phản đối bất kỳ hoạt động quân sự nào ở khu vực Đông Bắc Á. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kêu gọi các bên duy trì đối thoại vì hòa bình và an ninh lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.