Mỹ kêu gọi "kết thúc có trách nhiệm" cuộc chiến ở Afghanistan

.

Lần đầu đến Afghanistan trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc ngày 21-3 (giờ Kabul), ông Lloyd Austin cho biết, chính phủ Mỹ muốn chứng kiến “kết thúc có trách nhiệm” đối với cuộc chiến tranh ở quốc gia Nam Á này, nhưng bạo lực phải giảm để ngoại giao phát huy hiệu quả.

Hãng tin AP dẫn tuyên bố do Văn phòng Tổng thống Afghanistan cho hay, cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Austin và Tổng thống nước chủ nhà Ashraf Ghani đề cập về tình trạng gia tăng bạo lực, nhưng không nhắc đến thời hạn cuối 1-5 Mỹ sẽ rút khoảng 2.500 binh sĩ còn lại ở Afghanistan. Chính phủ Mỹ đang xem xét thỏa thuận mà cựu Tổng thống Donald Trump đã ký với Taliban hồi năm ngoái và gia tăng áp lực cho cả Kabul lẫn lực lượng nổi dậy nhằm thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình. “Chúng tôi thực sự muốn thấy bạo lực giảm. Và tôi nghĩ, nếu bạo lực tại Afghanistan giảm thì sẽ tạo điều kiện cho công việc ngoại giao phát huy hiệu quả”, ông Austin nói. Thỏa thuận Mỹ - Taliban hồi năm ngoái đặt ra thời hạn rút binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan; đổi lại, Taliban phải hợp tác với chính quyền Kabul để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố chống lại Mỹ cũng như các đồng minh trong khu vực.

Phát biểu với ABC News hồi tuần trước, Tổng thống Joe Biden cho rằng, Mỹ khó đáp ứng thời hạn rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 1-5 và muốn gia hạn thỏa thuận này. Ngày 19-3, Taliban cảnh báo những hệ lụy sẽ xảy ra và lực lượng này sẽ phản ứng nếu Mỹ vi phạm thỏa thuận, không đáp ứng thời hạn cuối nói trên.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.