Mỹ-Nhật thắt chặt quan hệ

.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 16-3 kêu gọi thắt chặt mối quan hệ về kinh tế và an ninh với Nhật Bản, trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin muốn thúc đẩy các liên minh châu Á để đối phó với những mối đe dọa ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Hãng tin Reuters cho biết, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang có chuyến công du Nhật Bản. Phát biểu tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Tokyo, ông Blinken nói: “Chúng tôi đến nhằm tái khẳng định liên minh mà chúng tôi muốn đề cập là nền tảng của hòa bình, an ninh và thịnh vượng”. Trước một nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Tokyo, ông Blinken cho rằng, mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Nhật Bản là một trong những mối quan hệ vững mạnh nhất trên thế giới.

Trong khi đó, theo Reuters, gặp gỡ người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi thảo luận về các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Ông Kishi cho rằng, môi trường an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang trở nên “nghiêm trọng”. Còn ông Austin nhấn mạnh: Liên minh Mỹ - Nhật mạnh mẽ, hai nước sẽ cùng làm việc để hướng đến một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do.

Chuyến thăm của hai quan chức cấp cao Mỹ diễn ra ngay sau cuộc họp đầu tiên của lãnh đạo “Bộ Tứ kim cương” (QUAD) hồi tuần trước, gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ. AP cho rằng, việc Tổng thống Mỹ Joe Biden cử hai bộ trưởng then chốt đến Nhật Bản trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên có nhiều ý nghĩa đối với Nhật Bản - quốc gia coi quan hệ đồng minh với Washington là nền tảng trong chính sách ngoại giao và an ninh.

Ngay khi hai bộ trưởng Mỹ đến Nhật Bản, trong phát biểu đăng trên báo Rodong Sinmun của Triều Tiên, bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, chỉ trích việc cường quốc hàng đầu thế giới và Hàn Quốc tập trận quân sự, đồng thời cảnh báo Washington không nên có hành động khiêu khích.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.