Triều Tiên có thể đang chiết xuất plutonium

.

Hãng tin AP cho biết, trang web 38 North của Viện Nghiên cứu Hàn - Mỹ thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đăng các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, CHDCND Triều Tiên có thể đang tìm cách chiết xuất plutonium để tăng chế tạo vũ khí hạt nhân ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Các hình ảnh cho thấy một nhà máy hơi nước đốt than tại Yongbyon đang hoạt động sau khoảng 2 năm gián đoạn. Khói tỏa ra từ ống khói của nhà máy vào nhiều thời điểm khác nhau từ cuối tháng 2 và đầu tháng 3.

Đầu tuần này, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi cho biết, một số cơ sở hạt nhân ở Triều Tiên tiếp tục hoạt động, bằng chứng là nhà máy hơi nước phục vụ phòng thí nghiệm phóng xạ ở Yongbyon vẫn đang hoạt động. Phòng thí nghiệm này là một cơ sở chiết xuất plutonium bằng cách xử lý lại các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng được lấy ra các từ lò phản ứng.

Hãng tin AP cho hay, hiện không rõ Yongbyong đã sản xuất chính xác bao nhiêu plutonium ở cấp độ vũ khí hay bao nhiêu uranium đã được làm giàu, cũng không rõ chúng được lưu trữ ở đâu. Hồi tháng 1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ mở rộng kho vũ khí hạt nhân, đồng thời tiết lộ một loạt hệ thống vũ khí công nghệ cao nhắm vào Mỹ.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.