Trung Quốc phê duyệt vắc-xin Covid-19 thứ tư

.

Ngày 15-3, Viện Vi sinh vật học (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc) cho biết, Trung Quốc đã chấp thuận sử dụng loại vắc-xin ngừa Covid-19 thứ tư trong trường hợp khẩn cấp.

Theo AP, đây là vắc-xin tiểu đơn vị protein do Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Công ty Dược phẩm sinh học Anhuy Zhifei Longcom phối hợp phát triển. Người đứng đầu nhóm nghiên cứu vắc-xin này là ông Cao Phúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc. Tương tự như nhiều loại vắc-xin khác được phê duyệt trên toàn cầu, vắc-xin này “huấn luyện” cơ thể nhận ra các protein gai bao phủ bề mặt vắc-xin. Các nhà khoa học phát triển một phiên bản vô hại của protein trong các tế bào và tinh chế nó, sau đó đưa vào trong vắc-xin và tiến hành tiêm. Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 vào tháng 10 năm ngoái. Nhóm đang tiến hành giai đoạn thử nghiệm cuối cùng ở Uzbekistan, Pakistan và Indonesia. Ngày 1-3, vắc-xin này đã được chấp thuận sử dụng ở Uzbekistan. Không có thông tin công bố trên các tạp chí khoa học về dữ liệu lâm sàng cho thấy tính hiệu quả hoặc tính an toàn của vắc-xin này. Người phát ngôn Công ty Anhuy Zhifei Longcom cho biết, chưa thể chia sẻ dữ liệu nhưng song công ty đang tích cực cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng y tế.

Đây là loại vắc-xin thứ tư được Trung Quốc phê duyệt để sử dụng khẩn cấp. Thời gian qua, việc tiêm vắc-xin cho khoảng 1,4 tỷ dân ở Trung Quốc được tiến hành khá chậm. Theo thông tin từ các quan chức chính phủ tại cuộc họp báo ngày 15-3 ở Bắc Kinh, Trung Quốc đang quản lý gần 65 triệu liều vắc-xin, ưu tiên tiêm cho nhân viên y tế, những người làm việc ở khu vực biên giới, hải quan và một số ngành nhất định được chính phủ lựa chọn.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.