Ấn Độ ghi nhận hơn 330.000 ca nhiễm mới/ngày

.

Ngày 23-4, Ấn Độ ghi nhận 332.700 ca mắc Covid-19 mới và hơn 2.200 ca tử vong, mức cao chưa từng có kể từ khi đại dịch bùng phát ở quốc gia Nam Á này. Theo trang thống kê worldometers, Ấn Độ hiện có tổng cộng hơn 16,2 triệu ca nhiễm và 186.900 ca tử vong.

Cảnh sát kiểm tra một căn phòng bị cháy tại Bệnh viện Vijay Vallabh, ngoại ô Mumbai ngày 23-4.  Ảnh: AFP/Getty Images
Cảnh sát kiểm tra một căn phòng bị cháy tại Bệnh viện Vijay Vallabh, ngoại ô Mumbai ngày 23-4. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng tin Reuters cho biết, đây là ngày thứ hai Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới vượt 300.000 ca/ngày, sau 8 ngày liên tiếp có số ca nhiễm mới trên 200.000 ca/ngày. Hơn nữa, 3 ngày liên tiếp Ấn Độ đều có số ca tử vong vượt 2.000 ca/ngày. “Mọi việc đang nằm ngoài tầm kiểm soát. Không có oxy.

Rất khó tìm giường bệnh. Không thể đi xét nghiệm. Hệ thống y tế gần như sụp đổ”, Reuters dẫn lời ông Ramanan Laxminarayan, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu dịch bệnh tại thủ đô New Delhi nói.

Nhiều bệnh viện ở Ấn Độ đang đối mặt với tình trạng thiếu oxy trầm trọng. Ngày 23-4, Max Hospital - chuỗi bệnh viện tư nhân lớn ở New Delhi - cho biết trên Twitter rằng một trong những cơ sở của họ chỉ còn đủ oxy cho bệnh nhân trong 1 giờ và đang chờ được bổ sung.

Nhiều bệnh viện khác, thông qua các kênh mạng xã hội, cũng kêu gọi chính phủ Ấn Độ bổ sung nguồn cung oxy và cảnh báo sẽ ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới. Theo Press Trust of India, 25 bệnh nhân Covid-19 đã tử vong ở Bệnh viện Sir Ganga Ram trong 24 giờ qua, tính mạng của 60 bệnh nhân khác đang bị đe dọa giữa khủng hoảng nguồn cung oxy nghiêm trọng.

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Piyush Goyal cho hay, Chính phủ đã cho chạy các chuyến tàu tốc hành chở oxy để đáp ứng nhu cầu của các bệnh viện. Ngày 22-4, Tòa án Tối cao Ấn Độ cho rằng, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi cần đưa ra một “kế hoạch quốc gia” về nguồn cung khí oxy và các thuốc men thiết yếu để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trong khi đó, theo AFP, các chuyên gia y tế đang đặc biệt quan ngại về tình hình Covid-19 ở Ấn Độ và chưa thể xác định nguyên nhân số ca nhiễm mới tăng đột biến như vậy là do sự xuất hiện biến thể kép của SARS-CoV-2 hay thói quen sinh hoạt của người dân, nhất là trong các lễ hội tập trung đông người.

Cũng trong sáng 23-4, đám cháy bùng phát tại Bệnh viện Vijay Vallabh, ngoại ô Mumbai, bang Maharashtra, làm 13 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị ở đây thiệt mạng.

Hãng tin AP dẫn lời Tổng Giám đốc điều hành Bệnh viện Vijay Vallabh Dilip Shah cho biết, đám cháy xảy ra ở khoa chăm sóc đặc biệt tại tầng 2, một số bệnh nhân cần thở oxy đã được chuyển sang các bệnh viện lân cận. Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, có 90 bệnh nhân ở bệnh viện. Nguyên nhân đám cháy đang được điều tra.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.