ASEAN ứng phó với Covid-19 và các vấn đề an ninh

.

Trong hơn 30 giờ tại Jakarta (từ trưa 23 đến chiều 24-4), Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã có chương trình hoạt động dày đặc: dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN; hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo; hội kiến Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah; có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin; tiếp Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Tham dự hội nghị gồm lãnh đạo các nước thành viên ASEAN: Indonesia, Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Việt Nam, Thái Lan và lãnh đạo quân đội Myanmar - Thống tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: TTXVN
Tham dự hội nghị gồm lãnh đạo các nước thành viên ASEAN: Indonesia, Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Việt Nam, Thái Lan và lãnh đạo quân đội Myanmar - Thống tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: TTXVN

Nhiều thách thức đe dọa hòa bình, ổn định, phát triển

Về hợp tác xây dựng Cộng đồng ASEAN, lãnh đạo các nước thành viên đều nhận định ASEAN đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức đe dọa hòa bình, ổn định, phát triển của các quốc gia và cuộc sống của người dân. Vì vậy, hơn lúc nào hết, ASEAN cần đẩy mạnh đoàn kết, thống nhất, tương trợ lẫn nhau để cùng vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn, thử thách hiện nay, giữ vững vai trò trung tâm, uy tín và vị thế của ASEAN.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của ASEAN lúc này là đẩy mạnh ứng phó Covid-19 và thúc đẩy phục hồi toàn diện. Các nước thống nhất tiếp tục triển khai hiệu quả các sáng kiến ứng phó Covid-19 đã được thông qua trong năm 2020; trước mắt, sớm hoàn tất và thực hiện kế hoạch sử dụng Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 để mua vắc-xin phòng bệnh cho người dân cũng như hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh. Các nước bày tỏ ủng hộ cao đối với sáng kiến tăng cường sức mạnh tổng hợp của ASEAN ứng phó với các thảm họa thiên tai (ASEAN SHIELD - lá chắn ASEAN) do nước Chủ tịch Brunei đề xuất.

Nhìn nhận về tầm quan trọng của quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, các nhà lãnh đạo nhất trí cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh và làm sâu sắc thêm quan hệ đối thoại, hợp tác hiệu quả, thực chất, cân bằng với các đối tác, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của ASEAN, bảo đảm phát huy vai trò trung tâm của ASEAN.

Tận dụng các cơ chế sẵn có để hỗ trợ Myanmar

Trao đổi về tình hình Myanmar, các nhà lãnh đạo nhất trí ASEAN cần phát huy vai trò và tận dụng các cơ chế sẵn có để hỗ trợ Myanmar trên tinh thần đoàn kết ASEAN và không can thiệp vào công việc nội bộ, cụ thể là cử đại diện ASEAN tới Myanmar tìm hiểu tình hình, tiếp xúc với các bên liên quan, đề xuất cách thức, biện pháp thúc đẩy đối thoại, hòa giải. ASEAN cũng thống nhất tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực hỗ trợ nhân đạo giúp người dân Myanmar thông qua Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo ASEAN (AHA).

Trong các cuộc tiếp xúc tại hội nghị, lãnh đạo các nước khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là ASEAN và Liên Hợp Quốc (LHQ), cùng phối hợp với các nước ASEAN khác thúc đẩy giải quyết vấn đề Myanmar theo hướng sớm ổn định tình hình, giảm bạo lực và thương vong cho người dân, nối lại đối thoại giữa các bên để tìm kiếm giải pháp hòa bình, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Trong vấn đề Biển Đông, các nước nhất trí duy trì lập trường chung của ASEAN, trong đó có việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không, thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Việt Nam không ngừng củng cố và mở rộng quan hệ với các nước

Trong khuôn khổ hội nghị và tại các cuộc gặp song phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các phát biểu quan trọng, đưa ra nhiều đề xuất, biện pháp, đóng góp giúp ASEAN đoàn kết, nỗ lực vượt qua các thách thức đang nổi lên, duy trì và đẩy mạnh hợp tác, thúc đẩy phát triển bền vững, giữ vững và tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, hình ảnh, vị thế của ASEAN. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế; khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng, sẽ không ngừng củng cố, mở rộng và phát triển quan hệ toàn diện với các nước trong khu vực.

Các phát biểu của Thủ tướng vừa hướng tới các vấn đề chiến lược, lâu dài, vừa đề cập các nội dung cấp bách, cụ thể, thiết thực; phù hợp với bối cảnh và tình hình thực tế hiện nay; tập trung vào thúc đẩy triển khai các định hướng hợp tác mà ASEAN đã thống nhất, đáp ứng các yêu cầu cấp thiết của ASEAN trong giai đoạn tích cực phòng chống và khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19, nhất là kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc sống người dân; duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển ở khu vực, kể cả trên các vùng biển, để phục hồi và phát triển kinh tế.

Chia sẻ ý kiến của lãnh đạo các nước ASEAN về tình hình Myanmar và vai trò của ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định trên cương vị ủy viên không thường trực và đang là Chủ tịch HĐBA tháng 4-2021, Việt Nam đã nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm ra giải pháp phù hợp cho tình hình Myanmar. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nước ASEAN phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn của LHQ cùng Việt Nam vận động các đối tác ủng hộ và hỗ trợ nỗ lực của ASEAN trong tiếp cận và tìm kiếm giải pháp phù hợp cho Myanmar.

Tại các cuộc tiếp xúc song phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được lời chúc mừng từ các nguyên thủ các quốc gia ASEAN về việc Thủ tướng vừa được Quốc hội bầu giữ trọng trách mới; chúc mừng và bày tỏ ngưỡng mộ Việt Nam trong công tác phòng, chống Covid-19, đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và các thành tựu kinh tế, xã hội nổi bật khác. Nguyên thủ các nước đều khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam.

Đêm 24, rạng sáng 25-4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN tại Jakarta.

B.T tổng hợp

;
;
.
.
.
.
.