Mỹ củng cố thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

.

Ngày 25-5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Israel, bắt đầu chuyến công du Trung Đông nhằm củng cố thỏa thuận ngừng bắn giữa Tel Aviv và phong trào Hamas của Palestine ở Dải Gaza sau 11 ngày giao tranh, đồng thời giúp tăng cường viện trợ nhân đạo cho Palestine.

Hãng tin AP dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài đến hết ngày 27-5, Ngoại trưởng Blinken có các cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi và Quốc vương Jordan Abdullah. Song, ông Blinken sẽ không gặp đại diện Hamas đang nắm quyền kiểm soát Gaza vì phong trào này bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài.

Nội dung các cuộc hội đàm của ông Blinken đề cập việc hỗ trợ tái thiết cho vùng lãnh thổ bị tàn phá trong các cuộc giao tranh ở Dải Gaza, bảo đảm viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine, đồng thời thảo luận về các giải pháp giảm thiểu nguy cơ tái xung đột. Hãng tin Reuters cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khẳng định giải pháp hai nhà nước là câu trả lời duy nhất cho cuộc xung đột Israel - Palestine và cam kết hỗ trợ công tác tái thiết ở Dải Gaza.

Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 21-5 giúp chấm dứt 11 ngày xung đột ở Dải Gaza khiến ít nhất 253 người chết và hơn 1.900 người bị thương. Nhịp sống thường nhật đang được khôi phục trên khắp Dải Gaza. Theo AP, Ai Cập cam kết hỗ trợ 500 triệu USD cho công tác tái thiết, trong khi Liên Hợp Quốc đã giải ngân 18,5 triệu USD cho viện trợ nhân đạo tại khu vực này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.