Anh và Úc đạt được thỏa thuận thương mại tự do

.

Ngày 15-6, Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan cho biết, nước này và Anh đã nhất trí về một thỏa thuận thương mại song phương sau cuộc hội đàm giữa thủ tướng của hai nước diễn ra tại Anh.

Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Tehan rằng, Thủ tướng Úc Scott Morrison và người đồng cấp Anh Boris Johnson đã có cuộc gặp sau Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào cuối tuần qua. Cuộc gặp diễn ra tích cực và giải quyết được những vấn đề tồn tại liên quan đến thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước. Ông Tehan khẳng định: “Thỏa thuận này là một thắng lợi đối với việc làm, doanh nghiệp, thương mại tự do, đồng thời nhấn mạnh những gì hai nền dân chủ tự do có thể đạt được khi hợp tác cùng nhau”.

Theo Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michael Gove, lo ngại của nông dân Anh về việc bị ảnh hưởng bởi hàng xuất khẩu rẻ hơn của Úc là không có cơ sở. Thịt bò nhập khẩu từ Úc sẽ chỉ là một phần khá nhỏ trong tổng tiêu thụ của Anh. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Úc David Littleproud mô tả thỏa thuận nói trên là một “thỏa thuận về nguyên tắc”, đồng thời cho biết Bộ Nông nghiệp và Bộ Thương mại Úc đang nỗ lực hết sức để sớm đưa ra thông báo, giúp người dân Úc “nhìn thấy chính xác trong thỏa thuận về nguyên tắc đó có những gì”.

Đây là hiệp định thương mại đầu tiên được Anh thương thảo sau khi rời Liên minh châu Âu (EU). London coi việc đạt được thỏa thuận thương mại tự do với Úc là một ưu tiên trong chiến lược thời hậu Brexit. Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Úc với giá trị hàng hóa và dịch vụ hai chiều ước đạt 36,6 tỷ AUD/năm (28,2 tỷ USD).

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.