Biến đổi khí hậu gây hậu quả nghiêm trọng

.

Ngày 24-6, hãng tin AFP dẫn một dự thảo báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) thuộc Liên Hợp Quốc cho biết, sự sống trên Trái đất sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống thảm họa nếu không có các hành động quyết liệt ngay lập tức nhằm hạn chế phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và giữ nhiệt độ toàn cầu không tiếp tục tăng cao.

Theo dự thảo báo cáo dài 4.000 trang, nhân loại có thể đã bỏ lỡ cơ hội ngăn khí hậu vượt qua hàng loạt ngưỡng làm trầm trọng thêm tình trạng ấm lên toàn cầu. Các ngưỡng này bao gồm sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu, từ đó giải phóng khí metan vào bầu khí quyển, khuếch đại hiệu ứng nhà kính và đẩy nhiệt độ tăng cao hơn nữa. Do sự tan chảy của các chỏm băng ở 2 cực và ở biển, Trái đất hấp thụ càng nhiều nhiệt bức xạ cực tím của mặt trời, khiến tình trạng băng tan càng trầm trọng hơn.

Báo cáo cũng cảnh báo, chỉ cần nhiệt độ toàn cầu tăng 1,5 độ C, điều kiện sống sẽ thay đổi vượt quá khả năng thích nghi của nhiều sinh vật. Các mức độ thích nghi hiện tại được cho là không đủ để có thể đáp ứng những nguy cơ khí hậu trong tương lai. Tại châu Phi, cái giá phải trả để thích nghi với biến đổi khí hậu ước tính sẽ tăng hàng chục tỷ USD mỗi năm nếu nhiệt độ tăng hơn 2 độ C.

Trong khi đó, rừng nhiệt đới Amazon - nơi có thảm thực vật giúp hấp thụ CO2 và ngăn nhiệt độ tăng cao - có thể sẽ biến thành vùng thảo nguyên. Theo báo cáo, các bờ biển trên toàn thế giới vốn đang chịu cảnh nước biển dâng sẽ phải đối mặt với các tình trạng không thể sinh sống được, bởi các trận bão nhiệt đới sẽ ngày càng mạnh. Các trận nắng nóng, cháy rừng sẽ trầm trọng hơn trong tương lai.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.