Philippines treo thưởng để khuyến khích người dân tiêm vắc-xin Covid-19

.

Giới chức Philippines đang áp dụng nhiều sáng kiến, trong đó treo thưởng những món quà thiết thực, nhằm khuyến khích người dân tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trong lúc quốc gia này là một trong những nơi bùng phát dịch mạnh nhất ở châu Á với hơn 1,3 triệu ca nhiễm và hơn 23.000 ca tử vong.

Hãng tin Reuters cho biết, mỗi tuần, vùng Sucat - khu vực ngoại ô thủ đô Manila - treo thưởng 25kg gạo cho 20 người đã tiêm vắc-xin may mắn bốc thăm được phần thưởng. Quan chức địa phương cho hay, sáng kiến này chủ yếu hướng tới những cư dân thuộc nhóm nghèo hơn vốn không quá quan tâm đến việc tiêm chủng. Sáng kiến đã phát huy tác dụng khi số liều vắc-xin ngừa Covid-19 được tiêm hằng ngày đã lên tới 2.000 liều, trong khi trước đó chỉ khoảng 400 liều.

Theo AP, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa cảnh báo nước này sẽ phạt tù những người từ chối tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và yêu cầu họ rời khỏi đất nước nếu không hợp tác với chính quyền nhằm ngăn chặn đợt bùng phát dịch bệnh đang diễn ra nghiêm trọng.

Hãng AP dẫn thông báo của Tổng thống Duterte ngày 21-6 nói rõ: “Bạn hãy lựa chọn, tiêm vắc-xin hoặc tôi sẽ phạt tù bạn. Nếu bạn không đồng ý tiêm phòng, hãy rời khỏi Philippines”. Nhà lãnh đạo Philippines cho biết, nước này đang đối mặt với cuộc khủng khoảng Covid-19 nghiêm trọng và tiêm chủng là cách duy nhất để khống chế dịch bệnh.

Từ khi Philippines bắt đầu chương trình tiêm chủng vào tháng 3, chỉ khoảng 2,1 triệu dân đã được tiêm phòng - quá ít so với mục tiêu của chính phủ tiêm chủng cho 70 triệu người trong tổng số 110 triệu dân trong năm nay. Philippines đã đặt mua 113 triệu liều vắc-xin từ 5 nhà sản xuất, gồm 26 triệu liều Sinovac, 10 triệu liều Sputnik V, 20 triệu liều Moderna, 17 triệu liều AstraZeneca và 40 triệu liều từ Pfizer-BioNTech.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.