Các nước nghèo vẫn thiếu vắc-xin

.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) cuối tuần vừa qua, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, các nước giàu đang mở cửa trở lại và tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho những người trẻ, trong khi các nước nghèo nhất vẫn thiếu vắc-xin.

Theo Reuters, Tổng Giám đốc WHO dẫn chứng tình hình dịch bệnh ở châu Phi, nơi có số ca nhiễm mới và tử vong tăng lên gần 40% trong tuần trước đó.

Ông Tedros cho rằng, tình hình ở “lục địa đen” là “quá nguy hiểm” khi biến thể Delta, được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ hồi tháng 4, đang lan ra toàn cầu.

“Thế giới đang thất bại, cộng đồng toàn cầu đang thất bại”, ông Tedros nói, hàm ý chỉ việc phân bổ vắc-xin ngừa Covid-19.

Hãng tin AFP cho hay, khoảng 1% dân số châu Phi đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đầy đủ - tỷ lệ thấp nhất thế giới. WHO cũng cảnh báo gần 90% các nước châu Phi sẽ không thể đạt được mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số vào tháng 9 tới.

Giám đốc WHO khu vực châu Phi Matshidiso Moeti nói rằng, châu lục này cần khẩn cấp 1 triệu liều vắc-xin. Chương trình COVAX do WHO và các đối tác khởi xướng đã phân bổ 90 triệu liều vắc-xin cho 132 quốc gia kể từ tháng 2 đến nay, nhưng hiện đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung do Ấn Độ ngừng xuất khẩu vắc-xin.

Trong bối cảnh biến thể Delta lây lan mạnh, WHO kêu gọi mọi người tiếp tục thực hiện các biện pháp y tế cộng đồng, trong đó có việc đeo khẩu trang, mặc dù đã tiêm vắc-xin. Tổng Giám đốc WHO nhận định, Delta là biến thể dễ lây lan nhất trong số các biến thể của SARS-CoV-2 được xác định đến nay.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.