Đảng đối lập Israel lập liên minh chính phủ

.

Ông Yair Lapid - lãnh đạo đảng đối lập Yesh Atid, cựu Bộ trưởng Tài chính Israel tối 2-6 tuyên bố ông đã chính thức thành lập được liên minh chính phủ nhằm thay thế chính phủ hiện nay của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Báo The Telegraph cho biết, ông Lapid và lãnh đạo đảng Yamina - ông Naftali Bennett, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và cựu Bộ trưởng Giáo dục sẽ luân phiên nhau làm thủ tướng. Ông Bennet sẽ trở thành thủ tướng trong 2 năm đầu, ông Lapid làm thủ tướng trong 2 năm sau. “Chính phủ sẽ làm mọi việc trong khả năng để đoàn kết mọi thành phần trong xã hội Israel”, ông Lapid nhấn mạnh.

Hai đảng Yesh Atid và Yamina hiện có 61 ghế, chiếm đa số trong Quốc hội (Knesset) gồm 120 ghế. Liên minh nói trên còn có đảng Hồi giáo Ra’am, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Israel có một đảng Arab đồng ý tham gia chính phủ. Thỏa thuận thành lập chính phủ cần phải được Knesset thông qua vào tuần tới mới có hiệu lực. Theo Reuters, với áp lực từ Thủ tướng Netanyahu và những người ủng hộ ông, một số nghị sĩ trong liên minh đối lập có thể sẽ phủ quyết thỏa thuận.

Kể từ tháng 4-2019, người dân Israel đã trải qua 4 cuộc bầu cử nhưng đất nước này vẫn rơi vào khủng hoảng chính trị nghiêm trọng khi không thể lập được chính phủ.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.