Iran có thể sắp phóng thử tên lửa mang vệ tinh

.

Hãng tin AP cho biết, Iran có thể đã phóng tên lửa mang vệ tinh không thành công trong thời gian gần đây và dường như đang chuẩn bị cho đợt thử nghiệm khác.

Theo AP, một quan chức Mỹ và một chuyên gia tên lửa đều xác nhận vụ phóng tên lửa diễn ra hồi đầu tháng 6 này tại cơ sở vũ trụ Imam Khomeini ở tỉnh Semnan, cách thủ đô Tehran 230km về phía đông nam. Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ cho rằng, vụ phóng tên lửa thất bại nói trên diễn ra vào ngày 12-6. Những bức ảnh vệ tinh của Mỹ cũng cho thấy công tác chuẩn bị tại cơ sở vũ trụ Imam Khomeini vào ngày 6-6. Ông Jeffrey Lewis, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury cho biết, số lượng thùng nhiên liệu dường như đủ để vận hành giai đoạn đầu tiên và thứ hai của tên lửa Simorgh mang vệ tinh Zafar từng được phóng tại cơ sở Imam Khomeini.

Ngày 23-6, Bộ trưởng Viễn thông Iran Mohammad Javad Azari Jahromi phủ nhận việc Tehran phóng vệ tinh thất bại, nhưng không giải thích về các hoạt động được ghi nhận tại cơ sở Imam Khomeini. Các chuyên gia ở Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury cho rằng, quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này có thể phóng vệ tinh một lần nữa trong những ngày tới hoặc những tuần tới khi hình ảnh vệ tinh chụp lại cho thấy hoạt động gia tăng tại Imam Khomeini trong thời gian gần đây.

Thông tin nói trên được đưa ra trong lúc Iran và các nước đối tác tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA) muốn khôi phục thỏa thuận này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.