Mỹ xem xét gặp thượng đỉnh với Trung Quốc

.

Phát biểu với báo giới ngày 17-6 (giờ Washington), Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Joe Biden đang xem xét tổ chức một cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Sullivan nói rằng, Tổng thống Biden sẽ tìm cơ hội gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình trong tương lai và hai nhà lãnh đạo sẽ “đánh giá chúng tôi đang đứng ở đâu trong mối quan hệ”. Ông Sullivan khẳng định, các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm ngồi lại để tìm phương thức gặp gỡ giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình. “Đó có thể là một cuộc điện đàm, một cuộc gặp bên lề một hội nghị thượng đỉnh quốc tế khác hoặc cái gì đó khác”, ông Sullivan nói. Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung dự kiến tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng 10 tới ở Ý.

Hồi tháng 2, Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm kéo dài, nhưng hai ông chưa gặp gỡ trực tiếp. Cuộc gặp giữa Cố vấn An ninh quốc gia Sullivan và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng các quan chức hàng đầu Trung Quốc ở Alaska (Mỹ) hồi tháng 3 đã diễn ra trong không khí căng thẳng.

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới châu Âu mới đây, Tổng thống Biden đã kêu gọi các đồng minh nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đối phó với các thách thức ngày càng gia tăng từ Trung Quốc.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.