Pháp giục NATO xác định những ưu tiên chiến lược

.

Ngày 10-6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần xác định rõ những ưu tiên chiến lược. Phát biểu này được đưa ra sau gần một năm người đứng đầu Điện Élysée nhận định NATO đang bị “chết não”.

Hãng Reuters dẫn lời ông Macron nhấn mạnh: NATO nên vạch ra chiến lược liên quan đến Nga, và Trung Quốc không nên là một ưu tiên của liên minh quân sự này. Cuối tuần trước, trả lời phỏng vấn một tờ báo Đức, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, mối quan hệ “ngày một gần gũi hơn” giữa Nga và Trung Quốc là “thách thức nghiêm trọng” đối với khối. Theo ông Stoltenberg, NATO cần quan hệ với Nga theo chiến lược “kiềm chế và đối thoại”; ngoài ra NATO cần đẩy mạnh việc tìm kiếm hợp tác với các quốc gia khu vực Thái Bình Dương để kiềm chế sự “trỗi dậy” của Trung Quốc.

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào ngày 14-6 ở Brussels (Bỉ) dự kiến phê duyệt Sáng kiến NATO 2030 nhằm thay thế chiến lược năm 2010. Hãng tin Reuters cũng cho biết, NATO sẽ tìm kiếm sự trấn an từ Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng, sau 4 năm có mối quan hệ không êm thấm dưới thời ông Donald Trump, giờ đây liên minh quân sự này có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Washington - thành viên hùng mạnh nhất trong khối. “Hội nghị thượng đỉnh với ông Biden là dấu hiệu cho thấy NATO đang trở lại”, một nhà ngoại giao cấp cao của NATO ở châu Âu nói.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.