Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu 12 đưa người lên trạm vũ trụ

.

Sáng 17-6 (giờ địa phương), tàu vũ trụ Thần Châu 12 của Trung Quốc chở 3 phi hành gia rời bệ phóng đặt tại Tửu Tuyền (tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc) để tiến vào trạm không gian Thiên Cung 2.

Các phi hành gia thực hiện sứ mệnh tiến vào trạm không gian Thiên Cung 2. Ảnh: THX
Các phi hành gia thực hiện sứ mệnh tiến vào trạm không gian Thiên Cung 2. Ảnh: THX

Theo hãng tin AP, 3 phi hành gia gồm Nhiếp Hải Thắng (56 tuổi, trưởng nhóm), Lưu Bá Minh (54 tuổi) và Thang Hồng Ba (45 tuổi) dự kiến lưu lại mô đun lõi Thiên Hà của trạm Thiên Cung 2 trong 3 tháng để thực hiện các thí nghiệm, kiểm tra thiết bị và chuẩn bị việc mở rộng trạm trước khi phóng 2 mô đun còn lại vào năm sau. Khoảng 10 phút sau khi phóng với tên lửa đẩy Trường Chinh 2F, tàu vũ trụ đã đi vào quỹ đạo.

Ông Gao Xi, Phó Giám đốc phụ trách thiết kế của sứ mệnh này cho biết, trong vòng 4-6 giờ sau đó, sẽ có nhiều điều chỉnh để tàu Thần Châu 12 có thể cập bến Thiên Hà lúc 16 giờ (giờ địa phương). Như vậy, thời gian di chuyển của tàu đã giảm so với con số 2 ngày để đến được các trạm không gian thử nghiệm trước đó của Trung Quốc.

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết, ông Nhiếp Hải Thắng là người có kinh nghiệm nhất trong số 3 phi hành gia. Ông từng tham gia sứ mệnh Thần Châu 6 (năm 2005) và sứ mệnh Thần Châu 10 (năm 2013). Trong khi đó, ông Lưu Bá Minh từng tham gia sứ mệnh Thần Châu 7 (năm 2008). Đối với ông Thang Hồng Ba, đây là lần đầu tiên ông đi vào vũ trụ.

Thần Châu 12 là sứ mệnh vũ trụ đầu tiên có người lái của Trung Quốc sau 5 năm, cũng là sứ mệnh thứ 3 trong số 11 sứ mệnh được lên kế hoạch thực hiện nhằm bổ sung các bộ phận và nguồn lực cho trạm Thiên Cung 2 đến năm sau. Kể từ năm 2003, Trung Quốc đã đưa 14 phi hành gia lên không gian, trở thành nước thứ 3 (sau Liên Xô cũ và Mỹ) làm được điều này.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.