APEC ứng phó khẩn cấp với Covid-19

.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ chủ trì cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến của lãnh đạo các thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào ngày 16-7 nhằm tìm giải pháp ứng phó khẩn cấp với đại dịch Covid-19 và những tác động về kinh tế.

Hãng tin Reuters ngày 12-7 dẫn lời Thủ tướng Ardern nói rằng, trong năm 2020, kinh tế của các thành viên APEC đã sụt giảm mạnh nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai, mất 81 triệu việc làm. Vì vậy, một phản ứng chung là rất quan trọng để thúc đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế cho khu vực.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc thúc đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 an toàn và hiệu quả; thiết lập chính sách kinh tế để duy trì hoạt động của doanh nghiệp và người lao động; xây dựng các nền kinh tế bền vững. Đây sẽ là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo APEC có cuộc họp bổ sung. Thủ tướng Ardern cũng cho hay, hội nghị thượng đỉnh chính thức của APEC dự kiến được tổ chức vào tháng 11 tới.

Theo Reuters, hiện 21 nền kinh tế APEC có tổng cộng hơn 50 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 1 triệu ca tử vong. Hồi tháng 6-2021, APEC thống nhất tăng tốc phân phối vắc-xin ngừa Covid-19, xem đây là một trong những biện pháp chủ chốt để phục hồi kinh tế.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.