Covid-19 tới 6h sáng 2-7: Biến thể Delta lan ra 96 nước; WHO cảnh báo làn sóng dịch thứ 3 ở châu Âu

.

Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 404.000 ca mắc Covid-19 và trên 7.500 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 183 triệu ca, trong đó trên 3,97 triệu ca tử vong.

Nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 cho người dân tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế tiêm vắc-xin Covid-19 cho người dân tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Ba quốc gia có số ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Brazil (63.140 ca), Ấn Độ (42.950 ca) và Colombia (28.315 ca).

Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Brazil (1.849 ca), Ấn Độ (790 ca) và Nga (672 ca).

Nhiều quốc gia chứng kiến số ca mắc mới tăng mạnh do biến thể Delta lây lan nhanh. Ngày 1-7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố bản cập nhật dịch bệnh hằng tuần, trong đó cho biết biến thể (được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ) đã xuất hiện ở 96 quốc gia, tăng thêm 11 quốc gia so với tuần trước đó.

Theo WHO, biến thể Delta, còn được gọi là "đột biến kép" vì nó mang hai đột biến, có khả năng lây lan cao hơn 55% so với biến thể Alpha, được phát hiện đầu tiên ở Anh, và sẽ nhanh chóng phổ biến và "bao phủ" các ca bệnh trên toàn cầu.

Lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 10-2020, biến thể Delta là mối đe dọa mới nhất đối với nỗ lực dập dịch Covid-19 của toàn cầu. WHO đã liệt biến chủng Delta vào nhóm gây quan ngại, cùng với các biến thể Alpha (Anh), Beta (Nam Phi) và Gamma (Brazil).

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở Seriate, Bergamo, Italy, ngày 12-4-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở Seriate, Bergamo, Italy, ngày 12-4-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, Giám đốc WHO tại châu Âu, ông Hans Kluge ngày 1-7 cảnh báo giai đoạn 10 tuần số ca nhiễm mới Covid-19 giảm trên toàn châu Âu đã kết thúc và một làn sóng lây nhiễm mới là không thể tránh khỏi nếu người dân và các nghị sĩ không tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Tuần trước, số ca nhiễm mới ở châu Âu đã tăng 10%, do sự gia tăng các hoạt động đi lại, tụ tập, gặp gỡ và hàng loạt biện pháp hạn chế xã hội đã được nới lỏng. Ông Kluge nhấn mạnh rằng làn sóng mới sẽ xảy ra trong bối cảnh mới là biến thể Delta hoành hành và hàng triệu người vẫn chưa được tiêm phòng dù các nước thành viên đã nỗ lực rất nhiều.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh chứng chỉ Covid-19, còn gọi là "hộ chiếu vắc-xin", bắt đầu được áp dụng từ ngày 1-7 trên toàn Liên minh châu Âu (EU) nhằm tạo điều kiện cho việc đi lại thuận lợi hơn trong kỳ nghỉ Hè sau hơn một năm chống chọi với đại dịch.

Theo luật của EU, người có chứng chỉ trên không cần thực hiện cách ly hoặc xét nghiệm thêm khi đi du lịch trong 27 nước thành viên của EU và 4 quốc gia liên kết (gồm Iceland, Na Uy, Thụy Sĩ và Liechtenstein). Tuy nhiên, giới chức y tế cảnh báo biến thể Delta đang lây nhiễm tràn lan tại Anh có thể kích hoạt điều khoản "ngừng khẩn cấp" việc sử dụng chứng chỉ Covid-19 này.

Số ca mắc mới tại Indonesia lên tới gần 24.900

Chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19 tới bệnh viện ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN
Chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19 tới bệnh viện ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 1-7, Bộ Y tế Indonesia cho biết nước này đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 trong ngày cao nhất, với 24.836 ca, cao hơn đỉnh cũ 21.807 ca được thiết lập chỉ một ngày trước đó.

Indonesia cũng ghi nhận thêm 504 ca tử vong, cao hơn kỷ lục cũ ngày 30-6 là 467 ca. Tính đến nay, quốc gia này vẫn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á với 2.203.108 ca mắc Covid-19 và 58.995 ca tử vong.

Giới chức y tế cho rằng làn sóng lây nhiễm thứ hai này do biến thể Delta nguy hiểm, cũng như việc người dân đổ xô từ các thành phố về quê trong kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr hồi cuối tháng 5 vừa qua.

Ngày 1-7, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã công bố các biện pháp khẩn cấp tại đảo Java và Bali nhằm hạn chế biến thể Delta lây lan. Ông cho hay lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) khẩn cấp sẽ được áp dụng từ ngày 3-20-7 với các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn tại 122 huyện và thành phố tại Java - hòn đảo tập trung 60% trong tổng số 270 triệu dân của Indonesia, cũng như tại Bali - hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng kề đó với hơn 4 triệu dân.

Tuy nhiên, người lao động trong các lĩnh vực quan trọng sẽ được miễn trừ khỏi các biện pháp hạn chế mới. Những lĩnh vực được coi là quan trọng gồm năng lượng, y tế, an ninh, hậu cần và vận tải, thực phẩm và đồ uống, cũng như các lĩnh vực kinh doanh bổ sung như cửa hàng tạp hóa, xây dựng và dịch vụ tiện ích.

Số ca mắc mới ở Malaysia chạm mốc kỷ lục

Chôn cất bệnh nhân tử vong do Covid-19 tại nghĩa trang ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: AFP/TTXVN
Chôn cất bệnh nhân tử vong do Covid-19 tại nghĩa trang ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 1-7, Malaysia ghi nhận 9.988 ca mắc mới Covid-19, mức cao nhất kể từ ngày 6-6 và là ngày thứ 3 liên tiếp trên mức 6.000 ca sau 5 ngày liên tiếp trên mức 5.000 ca.

Tổng Thư ký Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham cho biết bang Selangor tiếp tục là địa phương có số ca mắc mới cao nhất cả nước với 2.885 ca. Tiếp đó là lãnh thổ liên bang Kuala Lumpur với 988 ca và bang Nigeri Sembilan với 692 ca. Tới nay, Malaysia có tổng cộng 758.967 ca mắc Covid-19.

Cùng ngày, Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Yakoob cho hay, do số ca mắc mới Covid-19 tại Selangor và Kuala Lumpur liên tục ở mức cao, Chính phủ Malaysia có thể sẽ áp dụng Lệnh hạn chế di chuyển tăng cường (EMCO) tại một số khu vực thuộc 2 địa phương này. Ngoài ra, chính phủ còn ra lệnh đóng cửa thêm nhiều nhà máy ở Selangor có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Thái Lan ngày thứ 2 liên tiếp ghi nhận số ca tử vong cao kỉ lục

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: THX/TTXVN
Nhân viên y tế tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 1-7, Thái Lan thông báo số ca tử vong trong ngày do Covid-19 cao kỷ lục ngày thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh đảo du lịch Phuket của nước này bắt đầu đón nhóm du khách nước ngoài miễn cách li đầu tiên.

Trung tâm xử lí tình hình Covid-19 (CCSA) cho biết tổng cộng 57 ca tử vong ghi nhận trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca tử vong lên 2.080.

Thái Lan cũng thông báo 5.533 ca mắc mới Covid-19, số ca nhiễm trong ngày cao thứ 2 kể từ khi dịch bùng phát.

Cho đến nay, Thái Lan xác nhận 264.834 ca mắc Covid-19, trong đó gần 90% ghi nhận kể từ đầu tháng 4, khi làn sóng thứ 3 bắt đầu tại các câu lạc bộ ban đêm ở thủ đô Bangkok. Kể từ đó, Bangkok là trung tâm của sự gia tăng các ca lây nhiễm mới và hơn 1/3 số ca ghi nhận ngày 1-7 là tại thủ đô.

Người đi ra khỏi thủ đô Bangkok giờ đây cần phải quét mã QR tại các điểm kiểm tra và trình khai báo đi lại như một phần trong các biện pháp của chính phủ nhằm kiểm chế sự lây lan của dịch bệnh.

Ngày 1-7, đảo du lịch nổi tiếng Phuket của Thái Lan bắt đầu miễn cách li bắt buộc đối với du khách nước ngoài đã tiêm chủng như dự án thí điểm mặc dù tình hình dịch trên cả nước chưa có dấu hiệu cải thiện.  Khoảng 70% người dân ở Phuket đã tiêm liều vắc-xin đầu tiên, trong khhi 56% tiêm liều thứ 2.

Phần lớn người Hàn Quốc vẫn ngại bỏ khẩu trang       

Một địa điểm tiêm chủng vaccine Covid-19 ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Một địa điểm tiêm chủng vắc-xin Covid-19 ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Hàn Quốc thông báo bắt đầu từ ngày 1-7, bất kỳ người nào đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin ngừa Covid-19, cách đây hơn 2 tuần, ở nước này đều không phải đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Quyết định này được đưa ra gần 1 năm sau khi đeo khẩu trang trở thành việc bắt buộc ở Hàn Quốc từ ngày 23-8-2020. Việc miễn trừ không áp dụng cho các cuộc tụ tập ngoài trời, phòng hòa nhạc, sân vận động thể thao, công viên giải trí và các cơ sở ngoài trời khác, nơi có nhiều người tụ tập.

Hiện có một số người được tiêm vắc-xin không đeo khẩu trang trong các công viên và những nơi vắng vẻ ở Seoul và các thành phố lớn khác. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ vẫn tỏ ra e ngại khi không đeo khẩu trang trong các không gian công cộng ngoài trời, đặc biệt trước sự gia tăng đột biến các ca mắc mới Covid-19 gần đây.

Nhiều người cho biết đã quen với việc đeo khẩu trang trong hơn 1 năm qua, do đó, không dễ dàng bỏ khẩu trang. Việc đeo khẩu trang nơi công cộng, đặc biệt trong bối cảnh các biến thể của virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh chóng, cũng giúp người dân cảm thấy an toàn hơn.

Nga ghi nhận số ca tử vong cao nhất kể từ đầu dịch

Chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19 tới bệnh viện ở ngoại ô Moskva, Nga, ngày 30-6-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19 tới bệnh viện ở ngoại ô Moskva, Nga, ngày 30-6-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 1-7, Nga ghi nhận thêm 672 ca tử vong do Covid-19, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp số ca không qua khỏi do Covid-19 ở Nga ở mức cao kỷ lục.

Lực lượng đặc nhiệm chống dịch Covid-19 của Chính phủ Nga cũng xác nhận 23.543 ca mắc mới trong 24 giờ qua, mức cao nhất kể từ ngày 17-1, đưa tổng số ca mắc ở nước này lên  5.538.142 ca - trong đó 135.886 ca không qua khỏi. Trong số các ca mắc mới ghi nhận có 7.597 ca ở thủ đô Moskva. Giới chức y tế Nga cho rằng số ca mắc mới Covid-19 tăng vọt do biến thể Delta.

Theo số liệu thống kê riêng của Cơ quan Thống kê liên bang Nga, trong giai đoạn từ tháng 4-2020-4-2021, nước này có khoảng 270.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19.

Trong khi đó, Thị trưởng thủ đô Moskva, ông Sergei Sobyanin cho biết ngày 1-7, các bệnh viện tư ở thành phố này bắt đầu thực hiện tiêm tăng cường vắc-xin phòng Covid-19. Theo ông Sobyanin, việc tiêm vắc-xin tăng cường có thể được thực hiện với bất kỳ loại vắc-xin nào trong số 4 loại vắc-xin đã được đăng ký sử dụng của Nga, tuy nhiên 2 loại vắc-xin Sputnik V và Sputnik-Light ban đầu sẽ được sử dụng tại 8 bệnh viện tư trên toàn thành phố.

Trước đó, ngày 30-6, Bộ Y tế Nga đã ban hành các quy định mới chính thức khuyến nghị người dân tiêm vắc-xin tăng cường phòng Covid-19. Theo bộ này, biện pháp trên sẽ đưa Nga trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức thực hiện chương trình tiêm chủng tăng cường cho những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Australia: Bang New South Wales mở rộng các cơ sở tiêm chủng

Nhân viên y tế làm việc tại một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Sydney, Australia, ngày 26-6-2021. Ảnh: THX/ TTXVN
Nhân viên y tế làm việc tại một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Sydney, Australia, ngày 26-6-2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Chính quyền bang New South Wales (NSW) của Australia thông báo mở rộng các cơ sở tiêm vắc-xin trong bối cảnh bang này vẫn ghi nhận các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Theo đó, chính quyền bang NSW sẽ xây dựng 2 trung tâm tiêm chủng mới và 1 phòng khám.

Động thái này được đưa ra nhằm tạo điều kiện cho chính phủ liên bang đẩy mạnh việc triển khai tiêm vắc-xin trước việc gia tăng nguồn cung vắc-xin Pfizer dự kiến vào cuối năm nay.

Để tiêm vắc-xin cho người dân ở khu vực NSW, nhà chức trách bang cho biết 22 hiệu thuốc trên khắp các vùng nông thôn của NSW sẽ bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca cho người Australia trên 60 tuổi từ giữa tháng 7.

Số ca tử vong tại Mexico có thể cao hơn nhiều so với số liệu

Kiểm tra thân nhiệt của các em học sinh khi trường học mở cửa lại tại Mexico City, Mexico ngày 7-6-2021. Ảnh: THX/TTXVN
Kiểm tra thân nhiệt của các em học sinh khi trường học mở cửa lại tại Mexico City, Mexico ngày 7-6-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ Y tế Mexico công bố số liệu cập nhật cho thấy số ca tử vong do Covid-19 thực tế tại nước này có thể cao hơn 60% thống kê trước đó.

Theo thống kê mới nhất, trong giai đoạn kể từ khi đại dịch bùng phát cho tới ngày 23-5, Mexico ghi nhận 351.376 ca tử vong vì Covid-19, tăng 58,5% so với con số đã được công bố trước đó cho cùng giai đoạn là 221.647 ca mắc. Số liệu này được cập nhật sau khi Bộ Y tế bổ sung thông tin về giấy xác nhận chứng tử có liên quan đến Covid-19.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.