EU muốn Anh trả 47,5 tỷ euro để dàn xếp tài chính hậu Brexit

.

Liên minh châu Âu (EU) vừa đề nghị Vương quốc Anh trả 47,5 tỷ euro (40,8 tỷ bảng Anh) cho khối này như một phần của thỏa thuận dàn xếp tài chính hậu Brexit (Anh rời EU). Đây là khoản tiền lớn hơn nhiều so với dự báo trước đó của London. 

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo ngân sách năm 2020 của EU cho biết, khoản tiền nói trên được tính toán dựa theo một loạt điều khoản mà cả hai bên đã nhất trí trong thỏa thuận Brexit. Song, Bộ Tài chính Anh cho rằng, chi phí để dàn xếp Brexit vẫn nằm trong giới hạn đặt ra trước đó là 40,7 - 45,4 tỷ euro. Khoản tiền 47,5 tỷ euro nói trên cao hơn nhiều so với con số dự kiến của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) của Vương quốc Anh đưa ra vào tháng 3-2018 là 41,4 tỷ euro.

Theo báo cáo ngân sách của EU, Anh phải hoàn tất việc trả số tiền ban đầu trị giá 6,8 tỷ euro trong năm nay, phần còn lại sẽ phải được thanh toán sau đó.

Anh và EU đã ký kết thỏa thuận thương mại và hợp tác vào tháng 12-2021. Dù Anh đã rời EU nhưng vùng lãnh thổ Bắc Ireland vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định của thị trường chung EU và liên minh thuế quan. Theo đó, nhân viên hải quan EU được phép kiểm tra chất lượng hàng hóa vào Bắc Ireland từ Ireland - thành viên EU. Các quy tắc thương mại đối với Bắc Ireland đã làm dấy lên các cuộc tranh luận giữa Anh và EU trong thời gian gần đây.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích