Taliban yêu cầu quân đội nước ngoài rời Afghanistan

.

Phát biểu với BBC, Taliban nhấn mạnh, quân đội nước ngoài còn ở lại Afghanistan sau khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút lực lượng khỏi quốc gia Nam Á này vào tháng 9-2021 sẽ đối mặt với rủi ro.

Theo BBC, phát biểu nói trên được đưa ra trong lúc có những báo cáo cho hay, Mỹ có thể giữ lại 1.000 binh sĩ ở Afghanistan để bảo vệ các sứ mệnh ngoại giao và sân bay quốc tế Kabul. Đến nay, sứ mệnh của NATO trong cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan kết thúc nhưng bạo lực vẫn tiếp diễn khi Taliban đã đánh chiếm hơn 100 huyện trên khắp cả nước.

Việc Mỹ và các đồng minh NATO đồng ý rút tất cả các binh sĩ ở Afghanistan được thực hiện theo thỏa thuận giữa Washington với Taliban. Theo đó, Taliban sẽ không cho phép Al-Qaeda hoặc bất kỳ nhóm Hồi giáo cực đoan nào hoạt động ở những khu vực do lực lượng này kiểm soát. Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt ra thời hạn cuối hoàn tất việc rút quân là ngày 11-9-2021. Song, các thông tin cho hay, việc rút quân chỉ diễn ra trong vài ngày và hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch.

Cũng theo BBC, lực lượng quân đội Afghanistan hiện sẵn sàng bảo đảm an ninh nhưng vẫn có những quan ngại về tương lai của nước này. Giao tranh giữa lực lượng chính phủ Afghanistan và Taliban gia tăng sau khi các lực lượng do Mỹ đứng đầu bắt đầu rút quân từ ngày 1-5. Người phát ngôn của chính phủ Afghanistan Razwan Murad nói với BBC rằng, Kabul sẵn sàng đàm phán và ngừng bắn nên Taliban cũng nên thể hiện cam kết hòa bình.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.