Tổng thống Nga phê duyệt Chiến lược An ninh quốc gia

.

Tổng thống Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh phê duyệt phiên bản mới của Chiến lược An ninh quốc gia Liên bang Nga, theo đó tập trung bảo vệ lợi ích của nước Nga trước các mối đe dọa bên ngoài và bên trong.

Trang web của Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Putin ký sắc lệnh nói trên vào ngày 2-7 và văn bản hoạch định chiến lược này được công bố vào ngày 3-7. Chiến lược được sửa đổi 6 năm 1 lần xác định các ưu tiên và lợi ích quốc gia của Nga, đề ra các biện pháp bảo vệ người dân và nhà nước trước các mối đe dọa, đặt ra các mục tiêu để tăng cường an ninh quốc gia, bảo đảm phát triển bền vững.

Theo hãng thông tấn TASS, chiến lược đề cập việc Mỹ đặt ra một lộ trình cho việc từ bỏ các cam kết kiểm soát vũ khí. “Mỹ đang theo đuổi chính sách nhất quán từ bỏ các nghĩa vụ quốc tế ở lĩnh vực kiểm soát vũ khí trong bối cảnh phát triển tiềm lực hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu”, tài liệu nêu rõ, đồng thời cho rằng việc triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn hơn của Mỹ ở châu Âu cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương gây ra mối đe dọa đối với sự ổn định chiến lược và an ninh quốc tế. Phiên bản mới của chiến lược này coi việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự gần biên giới Nga, đẩy mạnh các hoạt động tình báo... làm gia tăng các mối nguy hiểm quân sự cũng như các mối đe dọa đối với Liên bang Nga.

Đáng lưu ý, Nga chủ trương mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược với Trung Quốc và Ấn Độ. Ngoài ra, quốc gia này sẽ giảm sử dụng đồng USD, xem đây là biện pháp bảo đảm an ninh kinh tế của đất nước.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.