Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Nhóm tay súng Colombia vượt biên vào Haiti

.

Bốn đối tượng người Colombia đã đáp chuyến bay của hãng hàng không Avianca vào ngày 4-6 để đến đảo Punta Cana của Cộng hòa Dominicana, sau đó vượt biên vào Haiti.

Cảnh sát áp giải nghi phạm sát hại Tổng thống Haiti Jovenel Moise tại Port au Prince, ngày 8/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cảnh sát áp giải nghi phạm sát hại Tổng thống Haiti Jovenel Moise tại Port au Prince, ngày 8-7-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9-7, các nguồn thạo tin của quân đội và cảnh sát quốc gia Colombia cho biết nhiều đối tượng người Colombia trong nhóm tay súng thực hiện vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise cách đây hai ngày đã đến Haiti từ quốc gia láng giềng là Cộng hòa Dominicana và ở lại đây hơn một tháng trước khi thực hiện vụ ám sát.

Cụ thể, 4 đối tượng người Colombia đã đáp chuyến bay của hãng hàng không Avianca vào ngày 4-6 để đến đảo Punta Cana của Cộng hòa Dominicana - quốc gia cùng nằm trên hòn đảo Hispaniola với Haiti. Hai ngày sau, nhóm đối tượng đã vượt biên vào Haiti.

Theo tờ El Tiempo của Colombia, một trong số đối tượng này từng tham gia lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố thuộc quân đội Colombia và có 16 bức ảnh đăng trên Facebook cá nhân dường như được chụp ở Cộng hòa Dominicana.

Trong khi đó, một đối tượng khác cùng nhóm này - được cho là y tá tại một bệnh viện hải quân ở thành phố Cartagena - cũng đăng tải các bức ảnh chụp ở cùng địa điểm.

Trước đó, ngày 8-7, cảnh sát Haiti cho biết có ít nhất 28 đối tượng tham gia vụ ám sát Tổng thống Moise, trong đó có 26 đối tượng người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti.

Cảnh sát đã tiêu diệt 3 đối tượng, bắt giữ 17 đối tượng khác và đang truy bắt 8 đối tượng còn lại.

Rạng sáng 7-7 (giờ địa phương), một nhóm tay súng chưa xác định danh tính đã sát hại Tổng thống Moise ngay tại nhà riêng. Đệ nhất phu nhân Martine Moise bị thương nặng và đã được đưa sang Mỹ cứu chữa.

Vụ việc đã đẩy Haiti lún sâu vào cuộc khủng hoảng giữa lúc nước này đang bị chia rẽ chính trị sâu sắc, trong khi nạn đói và bạo lực xảy ra triền miên.

Lãnh đạo nhiều nước đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Haiti, đồng thời cực lực lên án vụ ám sát này.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.