Cháy rừng lan rộng ở các nước Địa Trung Hải

.

Hàng loạt đám cháy rừng bùng phát và lan rộng tại một số quốc gia bên bờ Địa Trung Hải, trong đó Algeria và Hy Lạp chịu tác động nặng nề nhất, khiến hàng chục người chết, hàng ngàn cư dân phải rời bỏ nơi ở, trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao kỷ lục trong nhiều thập niên.

Theo hãng tin Reuters, các đám cháy rừng bùng lên tại nhiều nơi ở Algeria từ ngày 10-8. Tính đến ngày 12-8, Algeria ghi nhận ít nhất 99 vụ cháy rừng tại 16 bang trên cả nước. Ít nhất 65 người thiệt mạng, trong đó có 28 lính cứu hỏa. Hầu hết những người thiệt mạng ở tỉnh Tizi Ouzou, phía đông thủ đô Algiers. Tổng thống Abdelmadjid Tebboune tuyên bố 3 ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân và ngừng mọi hoạt động, trừ công tác cứu hộ cứu nạn, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ kịp thời những người bị ảnh hưởng. Quốc gia Bắc Phi này đã yêu cầu sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế và đang đàm phán với các đối tác để thuê máy bay dập lửa.

Bên kia bờ Địa Trung Hải, Hy Lạp cũng chứng kiến hơn 500 vụ cháy đồng thời diễn ra suốt tuần qua, khiến 3 người chết, hàng trăm người rời bỏ nhà cửa. Cháy rừng thiêu trụi khu rừng nguyên sinh trên bán đảo Peloponnese của Hy Lạp, buộc chính quyền địa phương phải sơ tán người dân tại 20 ngôi làng. Thủ đô Athens bị bao phủ trong đám mây khói và tro bụi dày đặc. Các đám cháy bùng phát khi Hy Lạp đang trải qua đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong hơn 30 năm qua. Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis gọi đây là “mùa hè ác mộng”, đồng thời hứa sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả thảm họa. Trong khi đó, các nước khác như Ý và Thổ Nhĩ Kỳ cũng hứng chịu hàng trăm vụ cháy rừng nghiêm trọng.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.