Nhiều quốc gia chưa công bố mục tiêu giảm khí thải carbon

.

Nhiều quốc gia đã bỏ lỡ thời hạn cuối đệ trình kế hoạch mới cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính để cơ quan khí hậu của Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa ra các cam kết tại hội nghị thượng đỉnh dự kiến tổ chức vào tháng 11 tới.

Hãng tin AP dẫn lời bà Patricia Espinosa, Thư ký điều hành Công ước khung LHQ về biến đổi khí hậu cho biết, ngày 31-7 là thời hạn cuối để các nước tham gia Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu đệ trình các mục tiêu và lộ trình giảm khí thải carbon cấp quốc gia. Hiện chỉ 110 quốc gia (58% các nước tham gia Thỏa thuận Paris) công bố kế hoạch, hàng chục nước khác chưa có động thái này, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ - hai nước đông dân nhất thế giới. Mỹ có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn thứ hai toàn cầu đã đệ trình mục tiêu mới hồi tháng 4.

Theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, đến cuối năm 2020, các nước tham gia ký kết phải công bố mục tiêu cam kết giảm lượng khí thải của nước mình. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và việc trì hoãn Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP26) nên chính phủ nhiều nước hiện chưa đệ trình kế hoạch.

Có tổng cộng 196 quốc gia ký kết Thỏa thuận Paris hồi tháng 12-2015 với mục tiêu kiềm chế nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng trong phạm vi 1,5-2 độ C so với mức của thời kỳ tiền công nghiệp. Các nhà khoa học cho rằng, thế giới cần giảm khoảng 45% lượng khí thải vào năm 2030 thì mới có thể đạt mục tiêu này.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích