WHO kêu gọi Trung Quốc chia sẻ dữ liệu những ca mắc Covid-19 đầu tiên

.

Ngày 12-8 (giờ Geneva, Thụy Sĩ), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thúc giục Trung Quốc chia sẻ dữ liệu thô từ các ca mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) vào cuối năm 2019 nhằm phục vụ công tác điều tra nguồn gốc đại dịch và làm rõ giả thuyết SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở quốc gia châu Á này.

Hãng tin Al Jazeera cho biết, WHO nhấn mạnh việc phát hiện nguồn gốc của đại dịch là “cực kỳ quan trọng”, đồng thời kêu gọi Trung Quốc cung cấp “tất cả dữ liệu và quyền truy cập cần thiết” để có thể bắt đầu loạt nghiên cứu tiếp theo càng sớm càng tốt. Theo đó, công tác nghiên cứu sắp tới sẽ tập trung kiểm tra thêm dữ liệu thô và huyết thanh từ các trường hợp nhiễm bệnh sớm nhất được ghi nhận hồi năm 2019.

Ngày 13-8, Trung Quốc bác bỏ lời kêu gọi của WHO, cho rằng việc chia sẻ dữ liệu là không cần thiết và mang động cơ chính trị thay vì phục vụ mục đích khoa học. Hãng tin AFP dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc nhấn mạnh: Các kết luận và khuyến nghị trong báo cáo chung giữa WHO và Trung Quốc được công bố vào tháng 3-2021 sau cuộc điều tra đầu tiên về nguồn gốc Covid-19 đã được cộng đồng quốc tế và giới khoa học công nhận. Do vậy, việc xác định nguồn gốc dịch bệnh trong tương lai nên và chỉ có thể được tiếp tục thực hiện trên cơ sở báo cáo này, thay vì bắt đầu cuộc điều tra mới.

Tháng 1-2021, nhóm chuyên gia WHO đến Vũ Hán để điều tra nguồn gốc Covid-19. Tháng 3-2021, WHO công bố báo cáo ban đầu, xác định SARS-CoV-2 có thể lây từ động vật hoang dã như dơi sang người thông qua một động vật trung gian, đồng thời cho rằng giả thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm “rất ít khả năng xảy ra”.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.