Hàn Quốc thử thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm

.

Hãng tin AFP ngày 7-9 cho biết, Hàn Quốc vừa thử thành công một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) nội địa, trở thành quốc gia thứ 8 trên thế giới sở hữu loại vũ khí này, sau Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Theo các nguồn tin, Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) Hàn Quốc đã phóng thử SLBM dưới nước từ tàu ngầm Dosan Ahn Chang-ho hồi tuần trước, không lâu sau khi phóng thử thành công từ một sà lan vào tháng 7-2021. Dosan Ahn Chang-ho là tàu ngầm mới nhất được sản xuất trong nước với 76% các bộ phận cấu thành do Hàn Quốc sản xuất.

Loại SLBM thử nghiệm có thể là phiên bản của tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2B do Hàn Quốc sản xuất, có tầm bay khoảng 500km và được trang bị đầu đạn thông thường. Sau khi thử nghiệm bổ sung, SLBM sẽ được sản xuất hàng loạt để triển khai cho lực lượng quân đội Hàn Quốc.

Trong lúc đó, Reuters dẫn lời Đại tá Kim Jun-rak, người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, nước này và Mỹ đang “theo dõi và giám sát kỹ lưỡng” việc Triều Tiên chuẩn bị các sự kiện quy mô lớn, chẳng hạn cuộc diễu binh sắp tới kỷ niệm các sự kiện lớn. Theo Yonhap, Triều Tiên có thể sắp tổ chức duyệt binh tại Bình Nhưỡng sớm nhất vào ngày 9-9 nhân kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh (9-9) và 76 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10-10). Hiện thời gian cụ thể diễn ra duyệt binh vẫn chưa được xác định.

Trong một diễn biến liên quan, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 7-9 đưa tin: Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên bầu ông Pak Jong-chon làm thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị và Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Ban Thường vụ Bộ Chính trị của Triều Tiên gồm 5 thành viên, trong đó nhà lãnh đạo Kim Jong-un là người đứng đầu. Đây là cơ quan quyền lực quyết định các chính sách chủ chốt của Đảng Lao động Triều Tiên.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.