Taliban tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Afghanistan

.

Ngày 6-9, Taliban tuyên bố lực lượng này đã kiểm soát hoàn toàn tỉnh Panjshir, thành trì cuối cùng của lực lượng kháng chiến chống Taliban tại Afghanistan, qua đó hoàn thành việc tiếp quản toàn bộ quốc gia này.

Theo hãng tin Reuters, cáca hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, nhiều thành viên của Taliban đứng ở cổng của tòa nhà thống đốc tỉnh Panjshir, phía bắc thủ đô Kabul. Tỉnh này là nơi đồn trú cuối cùng của Lực lượng Mặt trận Kháng chiến quốc gia (NRF) chống Taliban tại Afghanistan và cũng là nơi duy nhất mà Taliban không chiếm được trong các chiến dịch quân sự hồi tháng 8 vừa qua. Taliban cho biết, lực lượng này “đã cố gắng hết sức” để giải quyết vấn đề thông qua đàm phán, song NRF từ chối thương lượng. Trong một tuyên bố, người phát ngôn phong trào Taliban Zabihullah Mujahid nói: “Với chiến thắng này, đất nước của chúng ta đã hoàn toàn thoát khỏi vũng lầy của chiến tranh”.

NRF do cựu Phó Tổng tống Afghanistan Amrullah Saleh cùng Shah Massoud, con trai một lãnh đạo quân sự nổi tiếng từng chống Taliban, dẫn dắt. Fahim Dashiti, phát ngôn viên của NRF, đã tử trận vào ngày 5-9. Đài Al Jazeera dẫn nguồn tin cho biết, Taliban đã mời đại diện 6 nước (Iran, Nga, Pakistan, Qatar, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ) đến dự sự kiện công bố thành viên chính phủ mới của Afghanistan.

Trong một diễn biến khác, ngày 6-9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Qatar trong chuyến công du đầu tiên kể từ khi Taliban kiểm soát Afghanistan. Sau đó, nhà ngoại giao này sẽ đến Đức dự hội nghị Ngoại trưởng G20 về vấn đề Afghanistan.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.