Mỹ, Anh, Úc thiết lập quan hệ đối tác an ninh

.

Ngày 16-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Úc Scott Morrison công bố thiết lập đối tác tam giác chiến lược, gọi là AUKUS. Dự án chung đầu tiên của AUKUS là chế tạo tàu ngầm hạt nhân tại thành phố Adelaide của Úc.

Hãng tin Reuters cho biết, theo thỏa thuận an ninh nói trên, Mỹ sẽ cung cấp công nghệ và khả năng triển khai các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Úc. Tổng thống Biden nói rằng, việc Mỹ và Anh phối hợp giúp Úc chế tạo tàu ngầm hạt nhân có thể tập trung vào khả năng tương tác, sự tương đồng và lợi ích chung giữa 3 nước. “Tất cả chúng ta đều nhận thấy sự cấp thiết phải bảo đảm hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương về lâu dài”, ông Biden nói.

Đây là thỏa thuận chia sẻ công nghệ chế tạo tàu ngầm hạt nhân thứ hai của Mỹ sau thỏa thuận đầu tiên được ký với Anh vào năm 1958. Thủ tướng Úc Morrison khẳng định Canberra sẽ không trang bị vũ khí hạt nhân và tiếp tục tuân thủ tất cả các nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Johnson cam kết làm việc cùng với các nước để duy trì sự ổn định và an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.