Mỹ - Trung Quốc tìm hướng kiểm soát cạnh tranh, tránh xung đột

.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm thảo luận về trách nhiệm của cả hai quốc gia nhằm bảo đảm “cạnh tranh không biến thành xung đột” trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đối mặt với “những khó khăn nghiêm trọng”.

Theo hãng tin AFP, đây là cuộc điện đàm thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 1 năm nay. Cuộc gọi kéo dài khoảng 90 phút ngày 10-9 (giờ Mỹ) “mang tính chiến lược, rộng rãi” về các lĩnh vực mà hai nước có chung lợi ích, cùng với các lĩnh vực mà lợi ích, giá trị và quan điểm của hai nước có sự khác biệt.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden nhấn mạnh lợi ích lâu bền của nước Mỹ trong hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và trên thế giới; đồng thời khẳng định Washington đang nỗ lực kiểm soát một cách có trách nhiệm thế cạnh tranh giữa hai nước để tránh cuộc xung đột gây hệ lụy đến toàn cầu trong tương lai.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho hay, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa quan hệ Trung - Mỹ “trở lại đúng hướng, phát triển ổn định càng sớm càng tốt”. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết, trên cơ sở tôn trọng những vấn đề cốt lõi của mỗi bên và kiểm soát hiệu quả các khác biệt, hai nước nên tăng cường phối hợp để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khí hậu, chống Covid-19, phục hồi kinh tế, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực.

Hiện nay, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn gia tăng. Washington phàn nàn về “các hành vi thương mại không công bằng và mang tính ép buộc của Trung Quốc” cũng như việc Bắc Kinh từ chối hợp tác điều tra quốc tế về nguồn gốc của Covid-19. Trong khi đó, nỗ lực đối thoại cấp thấp hơn giữa hai nước chưa đạt kết quả khả quan.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.
  • Đầu tư EB5 tại NewOcean IMMI