Giải Nobel Hóa học 2021: Nghiên cứu chất xúc tác hữu cơ mang lại nhiều lợi ích

.

Giải Nobel Hóa học 2021 được công bố ngày 6-10 xướng tên nhà khoa học người Đức Benjamin List và nhà khoa học người Mỹ David W.C. MacMillan vì sự phát triển liên quan đến “chất xúc tác hữu cơ không đối xứng” (asymmetric organocatalysis) mang lại lợi ích lớn lao cho nhân loại.

Hai nhà khoa học Benjamin List (trái) và David W.C. MacMillan. Ảnh: Nobel Prize
Hai nhà khoa học Benjamin List (trái) và David W.C. MacMillan. Ảnh: Nobel Prize

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Hội đồng Nobel cho biết, xây dựng phân tử là một “nghệ thuật” phức tạp và hai nhà khoa học nói trên đã phát triển thành công một công cụ mới để xây dựng phân tử, đó là xúc tác hữu cơ. Phát hiện này có tác động sâu rộng đối với nghiên cứu dược phẩm, giúp lĩnh vực hóa học trở nên thân thiện hơn với môi trường.

Suốt thời gian dài, các nhà khoa học cho rằng, chỉ có 2 loại chất xúc tác là kim loại và enzym. Tuy nhiên, với công trình của Benjamin List và David MacMillan, các xúc tác hữu cơ có thể được sử dụng để thúc đẩy nhiều phản ứng hóa học nhưng vẫn thân thiện với môi trường. Sử dụng những phản ứng này, các nhà khoa học trên thế giới đã tạo ra nhiều thứ, từ dược phẩm mới đến phân tử thu nhận ánh sáng trong pin mặt trời. “Theo cách này, các chất xúc tác hữu cơ đang mang lại lợi ích lớn nhất cho con người”, Ủy ban trao giải Nobel viết.

Ông Benjamin List sinh năm 1968 ở Frankfurt (Đức), hiện là Giám đốc Viện Max-Planck-Institut für Kohlenforschung. Ông David W.C. MacMillan sinh năm 1968 ở Bellshill (Anh), hiện là giáo sư tại Đại học Princeton (Mỹ).

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích