Hai nhà báo Philippines và Nga đoạt giải Nobel Hòa bình

.

Ngày 8-10, Ủy ban Nobel ở thủ đô Oslo (Na Uy) công bố trao giải Nobel Hòa bình 2021 cho Maria Ressa và Dmitry Muratov, hai nhà báo người Philippines và Nga, vì “những nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận”.

Nhà báo Dmitry Muratov (trái) và Maria Ressa 				      Ảnh: AP
Nhà báo Dmitry Muratov (trái) và Maria Ressa Ảnh: AP

Theo Reuters, Ủy ban Nobel cho rằng, tự do ngôn luận là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và hòa bình lâu dài. Bà Maria Angelita Ressa là nhà báo nổi tiếng gốc Philippines, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành trang web tin tức Rappler. Hãng tin AP dẫn lời Ủy ban Nobel rằng, trang Rappler tập trung chỉ trích chiến dịch chống ma túy gây nhiều tranh cãi của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trong khi đó, ông Dmitry Muratov là chủ bút của tờ báo tiếng Nga Novaya Gazeta, vốn nổi tiếng với những bài báo chống tham những và bảo vệ nhân quyền. Ông cũng là một trong những người sáng lập tờ báo này vào năm 1993.

Việc hai nhà báo nói trên được trao giải Nobel Hòa bình 2021 là điều bất ngờ bởi mọi dự đoán trước đó đều dồn vào Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với sáng kiến COVAX - cơ chế phân bổ vắc-xin ngừa Covid-19 toàn cầu do cơ quan này cùng các đối tác khởi xướng. Các công ty cá cược Anh Betfair và William Hill thậm chí quy định tỷ lệ đặt cược cho chiến thắng của WHO lần lượt là 4 ăn 5 và 4 ăn 6, cho thấy họ nhận định WHO là ứng viên sáng giá nhất cho giải Nobel Hòa bình 2021.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.