Đảng cầm quyền Nhật Bản giành đa số ghế ở Hạ viện

.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản vẫn duy trì đa số ghế trong Hạ viện và ông Kishida Fumio tiếp tục làm Thủ tướng, theo kết quả cuộc tổng tuyển cử được công bố sáng 1-11.

Hãng tin Reuters cho biết, LDP giành được 261/465 ghế, ít hơn 15 ghế so với thời điểm trước bầu cử. Đảng Komeito (Công Minh) - đồng minh của LDP - giành được 32 ghế. Như vậy, liên minh LDP - Komeito có tổng cộng 293 ghế, vượt quá số ghế cần thiết để lập chính phủ mới. “Đây là cuộc bầu cử rất khó khăn, nhưng người dân muốn chúng tôi tạo ra tương lai của đất nước này dưới chính phủ LDP - Komeito ổn định”, Thủ tướng Kishida nói.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) giành được 96 ghế, giảm 13 ghế, bất chấp việc CDPJ hợp tác với 4 đảng đối lập khác để giới thiệu các ứng cử viên duy nhất ở 213 khu vực bầu cử cử một ghế. Song, CDPJ vẫn là đảng đối lập lớn nhất ở xứ sở hoa anh đào.

Đáng lưu ý, Tổng Thư ký LDP Amari Akira mất ghế nghị sĩ ở hình thức bầu cử trực tiếp tại một khu vực thuộc tỉnh Kanagawa. Dù ông Amari vẫn có ghế ở Hạ viện theo hình thức đại diện tỷ lệ, nhưng vị chính trị gia này đã bày tỏ ý định rời vị trí số 2 của đảng cầm quyền.

Hãng tin AFP cho rằng, Thủ tướng Kishida sẽ đối mặt với 5 thách thức: Phục hồi kinh tế, ứng phó với Covid-19, giải quyết các mối đe dọa địa chính trị, chuyển đổi năng lượng tái tạo và giải quyết các vấn đề gia đình trong xã hội Nhật Bản.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích