Iran đồng ý nối lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân

.

Iran đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán nhằm khôi phục Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA) dự kiến vào ngày 29-11 sau quãng thời gian đình trệ 5 tháng. Sự kiện này được kỳ vọng mở ra cơ hội hồi sinh thỏa thuận lịch sử trong bối cảnh các nước phương Tây cảnh báo chương trình hạt nhân của Tehran đang tiến đến mức độ nguy hiểm.

Hãng tin AFP dẫn thông báo của Liên minh châu Âu (EU) ngày 3-11 cho biết, Đặc phái viên của EU về điều phối các cuộc thảo luận khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, ông Enrique Mora, sẽ chủ trì cuộc gặp tại Vienna (Áo) vào ngày 29-11. Ông Mora mới đây đã tới Tehran để thúc đẩy tiến trình đàm phán sắp tới. Theo EU, các bên tham gia sẽ tiếp tục thảo luận về triển vọng Mỹ có thể quay trở lại JCPOA và cách thức bảo đảm tất cả các bên thực hiện đầy đủ, hiệu quả thỏa thuận.

Trưởng đoàn đàm phán Iran, Thứ trưởng Ngoại giao Ali Bagheri Kani cũng xác nhận thời điểm nối lại đàm phán và khẳng định mục tiêu là “dỡ bỏ các lệnh trừng phạt bất hợp pháp”. Trước đó, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian nhấn mạnh, đàm phán phải dựa trên “các quyền và lợi ích của các bên”. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định Washington tin tưởng sự kiện sắp tới có thể giải quyết nhanh chóng “những vấn đề tương đối nhỏ” tồn đọng sau các cuộc thương lượng diễn ra hồi cuối tháng 6-2021 nếu Tehran tham gia đàm phán “nghiêm túc và thiện chí”. Song, Washington cũng cảnh báo “cánh cửa cơ hội sẽ không mở mãi” để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân.

  THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.