Iran tập trận trước thềm đàm phán với phương Tây

.

Đài Truyền hình nhà nước Iran ngày 7-11 cho biết, quân đội nước này bắt đầu tập trận thường niên ở khu vực ven biển của Vịnh Oman khi chỉ còn 3 tuần nữa sẽ diễn ra các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Tehran với phương Tây.

Hãng tin AP cho biết, các đơn vị hải quân, không quân và lực lượng mặt đất của Iran tham gia cuộc tập trận ở khu vực trên hơn 1 triệu km2, trải dài từ phần phía đông của Eo biển Hormuz đến phần phía bắc của Ấn Độ Dương, xuống đến vĩ tuyến 10 độ và một phần của Biển Đỏ.

Tập trận mang tên “Zolfaghar-1400”, diễn ra trong lúc căng thẳng giữa Iran và Mỹ gia tăng kể từ khi ông Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với các cường quốc vào năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA). Giới chức Iran nói rằng, cuộc tập trận nhằm “nâng cao khả năng chiến đấu và khả năng phòng thủ của các đơn vị quân đội trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Iran”. Chưa rõ cuộc tập trận sẽ kéo dài bao lâu.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU), Iran và Mỹ tuyên bố các cuộc đàm phán gián tiếp ở Vienna (Áo) nhằm khôi phục JCPOA sẽ được nối lại vào ngày 29-11 sau 5 tháng đình trệ.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.