Ông Olaf Scholz sẽ làm Thủ tướng Đức

.

Các chính đảng của Đức đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, mở đường để ông Olaf Scholz trở thành Thủ tướng mới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) nhận hoa từ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz khi có thông tin 3 đảng đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) nhận hoa từ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz khi có thông tin 3 đảng đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết, ngày 24-11, Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ông Olaf Scholz - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính liên bang Đức từ năm 2018 - đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh với Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do (FDP). Thỏa thuận dẫn đến hình thành liên minh chính phủ 3 bên đầu tiên của Đức kể từ những năm 1950 đến nay, khép lại 16 năm bà Angela Merkel làm Thủ tướng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đồng thời đánh dấu kỷ nguyên mới cho mối quan hệ giữa “lục địa già” với thế giới. Đây cũng là liên minh lạ lùng nhất ở Đức nhưng lại là kịch bản khả dĩ nhất trong bối cảnh chính trường Đức sau khi cuộc bầu cử 26-9 kết thúc với kết quả sít sao giữa SPD và Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Merkel. Lúc đó, SPD nhận được 25,7% số phiếu ủng hộ; CDU/CSU có 24,1% số phiếu; Đảng Xanh nhận được 14,8% và trở thành chính đảng mạnh thứ ba ở Đức.

Các cuộc đàm phán 3 bên giữa SPD với Đảng Xanh và FDP, còn được gọi là “liên minh đèn giao thông” với 3 màu biểu trưng đỏ - xanh lá - vàng, được bắt đầu từ ngày 7-10. Theo thỏa thuận, đại diện SPD sẽ giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Y tế liên bang, đại diện Đảng Xanh giữ các ghế Ngoại trưởng và Bộ trưởng Kinh tế.

Ông Scholz đã tuyên bố đặt mục tiêu thành lập một chính phủ liên minh với đảng Xanh và FDP trước lễ Giáng sinh. Theo Reuters, chính phủ mới của chính trị gia 63 tuổi này sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tháng 12 tới sau khi các đảng phê chuẩn thỏa thuận liên minh và bản thân ông được Quốc hội chọn làm Thủ tướng. 

Thông tin về thỏa thuận nói trên được đưa ra trong lúc bà Merkel chủ trì cuộc họp nội các có lẽ là lần cuối cùng trên cương vị Thủ tướng. Ở tuổi 67, bà Merkel sẽ rời nhiệm sở sau 4 nhiệm kỳ.

Dưới sự chèo lái của bà Merkel, “con thuyền” nước Đức 16 năm qua đã gặt hái nhiều thành công và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên thế giới. Trong cuộc bầu cử hồi tháng 9, khi không có chính đảng nào có thể nắm hơn 40% số phiếu, giới quan sát đã lo ngại về “sự phân mảnh chính trị” và những áp lực đặt ra thời “hậu Merkel”.

Nước Đức hiện đối mặt với làn sóng thứ tư của Covid-19 với hơn 45.300 ca nhiễm mới trong ngày 23-11; tỷ lệ nhiễm trong 7 ngày qua là 399,8 ca/100.000 người - mức cao kỷ lục kể từ khi dịch bùng phát.

700.000 là số ca tử vong gia tăng thêm ở châu Âu do Covid-19 từ nay đến ngày 1-3-2022, theo dự báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Hiện châu Âu ghi nhận hơn 1,5 triệu ca tử vong vì Covid-19. Các nhà chức trách Đức đang lo ngại tình hình dịch bệnh nghiêm trọng sẽ gây quá tải cho hệ thống y tế của quốc gia này. (Reuters)

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.