Thủ tướng Sudan được phục chức

.

Quân đội Sudan đã đồng ý phục chức cho Thủ tướng Abdalla Hamdok - người đứng đầu chính phủ bị lật đổ trong cuộc đảo chính hồi tháng 10.

Thủ tướng Abdalla Hamdok sẽ thành lập chính phủ mới. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Abdalla Hamdok sẽ thành lập chính phủ mới. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Fadlallah Burma Nasir, Chủ tịch đảng Umma cho biết, khi được phục chức, ông Hamdok sẽ thành lập chính phủ độc lập bao gồm các nhà kỹ trị cùng các chính trị gia đã bị bắt giữ và được phóng thích theo thỏa thuận giữa quân đội, các chính đảng và các tổ chức xã hội dân sự vào tối 20-11. Ông Nasir đóng vai trò trung gian trong cuộc đàm phán giữa Thủ tướng bị lật đổ Hamdok và Tướng Abdel Fattah al-Burhan, người đứng đầu Hội đồng Tối cao cầm quyền Sudan và là người điều hành chính quyền sau cuộc đảo chính quân sự.

Ngày 25-10, quân đội bắt giữ ông Hamdok cùng các thành viên khác của chính phủ. Theo BBC, Tướng Burhan cho rằng, đây không phải là đảo chính, mà chỉ là động thái nhằm ngăn chặn nguy cơ nội chiến do các nhóm chính trị kích động dân thường chống lại lực lượng an ninh.

Hãng tin AFP cho biết, sáng 21-11, các tuyến đường đã được dỡ bỏ phong tỏa, giao thông trở lại bình thường ở thủ đô Khartoum.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.